Cải cách hành chính

Bảo đảm “phi địa giới” đăng ký, cấp biển số phương tiện tại Hà Nội

Tiến Thành 16/07/2025 - 12:19

Việc phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số phương tiện là một nội dung quan trọng trong lộ trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp nhằm bảo đảm “phi địa giới hành chính” trong thực hiện các thủ tục. Công tác này đang được Công an các phường trên địa bàn Hà Nội tích cực thực hiện.

cua-nam2.jpg
Cán bộ Công an phường Cửa Nam hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký phương tiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Ảnh: TT

Công khai, minh bạch và tiện lợi

Ngày 30-6-2025, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 51/2025/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 79/2024/TT-BCA ngày 15-11-2024 về việc cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, trong đó quy định rõ việc cá nhân, tổ chức có thể đăng ký phương tiện tại bất kỳ Công an cấp xã nào trong tỉnh, thành phố, không còn bị ràng buộc bởi nơi cư trú.

Để bảo đảm công tác đăng ký, cấp biển số xe, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ đăng ký xe và sử dụng phần mềm hệ thống đăng ký xe đối với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ này tại Công an cơ sở.

Bên cạnh đó, lực lượng được phân công làm công tác đăng ký xe tại cơ sở được quán triệt phải có thái độ chuẩn mực khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân, thực hiện đúng quy trình, quy định.

Trung tá Đào Thị Bích Liên (cán bộ Công an phường Cửa Nam) cho biết, trước đây, người dân chỉ được đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận nơi cư trú. Theo quy định mới, người dân được quyền lựa chọn đăng ký ô tô, mô tô, xe máy chuyên dùng tại Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an xã, phường trong phạm vi thành phố Hà Nội.

cua-nam1.jpg
Anh Nguyễn Tuấn Anh nhận biển số phương tiện tại Công an phường Cửa Nam. Ảnh: TT

“Quy định mới giúp mở rộng quyền lựa chọn cho người dân và doanh nghiệp, tăng tính công khai, minh bạch và tiện lợi trong tiếp cận dịch vụ công. Công an phường đã tập trung các điều kiện về nhân lực, hạ tầng, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng tổ dân phố trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe”, Trung tá Đào Thị Bích Liên nói.

Trên thực tế, người dân đánh giá cao sự thuận tiện của chính sách mới. Ghi nhận trong sáng 16-7, lần đầu thực hiện thủ tục đăng ký phương tiện tại Công an phường Cửa Nam, anh Nguyễn Tuấn Anh (trú tại phường Ba Đình) cho biết, khi đến làm việc, anh được Công an phường nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn thực hiện các bước đăng ký trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

“Quá trình thực hiện, tôi thấy rất đơn giản, dễ dàng, tiện lợi. Người dân có thể thực hiện thủ tục ở nhà trước khi đến cơ quan Công an để nhận biển số và đăng ký phương tiện. Việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp là bước cải tiến lớn, giúp người dân thuận tiện hơn trong thực hiện cả các thủ tục hành chính khác”, anh Nguyễn Tuấn Anh nói.

giang-vo1.jpg
Cán bộ Công an phường Giảng Võ trao biển số mới cho phương tiện của anh Đoàn Vinh Quang. Ảnh: TT

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Cùng ngày, đến Công an phường Giảng Võ để làm thủ tục cấp lại biển số phương tiện, anh Đoàn Vinh Quang (phường Giảng Võ) cho rằng, việc phân cấp thủ tục hành chính tại cơ sở mang thuận lợi rõ rệt cho người dân, giúp tiết kiệm chi phí đi lại. “Như việc đăng ký, cấp biển số phương tiện là nhu cầu phổ biến, được thực hiện tại Công an phường đã giúp người dân tiếp cận hành chính công thuận lợi, rõ ràng, tăng tính minh bạch, giảm phiền hà cho người dân. Cán bộ rất gần gũi, nhiệt tình, nắm chắc kỹ năng, quy trình, không xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện thủ tục”, anh Đoàn Vinh Quang nói.

Theo Công an phường Giảng Võ, từ ngày 1-7 đến 14-7, đơn vị đã thực hiện đăng ký mới toàn trình, sang tên, cấp đổi, cấp lại, thu hồi với 97 ô tô, xe máy với 100% trường hợp được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Thượng tá Đỗ Sỹ Dũng, Trưởng Công an phường Giảng Võ cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phân cấp thủ tục đăng ký, cấp biển số phương tiện, Công an phường đã bố trí địa điểm thuận lợi nhất, sửa chữa cơ sở vật chất, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, đường truyền… bảo đảm tiến hành thông suốt các thủ tục hành chính cho người dân từ những ngày đầu tiên chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành.

“Công an phường Giảng Võ cũng bố trí cán bộ, chiến sĩ đón tiếp, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Thậm chí cán bộ, chiến sĩ Công an phường còn tăng cường làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Công an phường cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, Thượng tá Đỗ Sỹ Dũng nói và lưu ý người dân trước khi đến Công an phường đăng ký, cấp biển số phương tiện cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, đồng thời chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để việc thực hiện thủ tục được thông suốt, nhanh chóng.

giang-vo3.jpg
Người dân đến thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số phương tiện tại Công an phường Giảng Võ. Ảnh: TT

Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Cồ Như Dũng nhấn mạnh, với mục tiêu đặt lợi ích người dân lên trên hết, Đảng ủy, HĐND, UBND và Công an phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phục vụ nhân dân với tinh thần cao nhất. Trong đó, công tác thực hiện thủ tục hành chính tại Công an phường trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người dân, được thực hiện trên tinh thần xuyên suốt là hướng tới một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ nhân dân nhanh chóng, minh bạch hơn.

“UBND phường đã chỉ đạo Công an phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc giải quyết các công việc được giao; thụ lý, giải quyết ngay các thủ tục hành chính được phân cấp phục vụ nhân dân, tuyệt đối không để gián đoạn, ngắt quãng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân và tổ chức trên địa bàn”, Chủ tịch UBND phường Giảng Võ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Bảo đảm “phi địa giới” đăng ký, cấp biển số phương tiện tại Hà Nội

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.