Xã hội

Bảo đảm những con số “biết nói”

Hồng Sơn (thực hiện) 02/04/2024 20:40

Hà Nội vừa cùng cả nước ra quân, triển khai điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Đậu Ngọc Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Hà Nội về các vấn đề liên quan đến hoạt động này.

891db8fbb8c1179f4ed0.jpg
Ông Đậu Ngọc Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Hà Nội

- Ông có thể cho biết mục đích của điều tra lần này?

- Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Số liệu điều tra là cơ sở hiệu chỉnh số liệu dân số hằng năm giai đoạn 2020 - 2024; cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý...

Đối tượng điều tra bao gồm hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ). Nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.

- Hà Nội chuẩn bị như thế nào để thực hiện cuộc điều tra này?

- Ngay trong tháng 10-2023, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo điều tra cấp thành phố do Cục trưởng Cục Thống kê làm Tổ trưởng, thành viên gồm đại diện một số sở, ngành liên quan là Công an, Tư pháp, Xây dựng…

Với vai trò cơ quan thường trực Tổ công tác, Cục Thống kê đã ban hành Kế hoạch Điều tra trên địa bàn thành phố, có văn bản gửi sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã để phối hợp chỉ đạo, thực hiện cuộc điều tra. Công an thành phố phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc điều tra.

Chúng tôi cũng chủ động tập huấn lập bảng kê hộ điều tra, tập huấn nghiệp vụ và sử dụng thiết bị CAPI (phiếu điện tử trên thiết bị di động) cho các điều tra viên, giám sát viên, để đảm bảo đồng loạt xuống các địa bàn điều tra theo kế hoạch.

Ngoài ra, để người dân hiểu, biết về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, từ đó hợp tác, cung cấp thông tin cho điều tra viên, chúng tôi đã chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: In các pano, khẩu hiệu, áp phích, các bài viết trên báo, trên hệ thống truyền thanh các huyện, quận, xã, phường.

- Với kinh nghiệm triển khai nhiều cuộc tổng điều tra, điều tra, ông có thể cho biết cuộc điều tra này đối với Hà Nội có những thuận lợi, khó khăn gì?

- Trước hết, về thuận lợi, có thể khẳng định, cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn đã nhận được sự quan tâm lớn của UBND thành phố, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn của Tổ công tác Trung ương và các đơn vị của Tổng cục Thống kê.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn. Đó là, cuộc điều tra này là lần đầu chúng ta thu thập thông tin đối với người nước ngoài là nhân khẩu thực tế tại hộ, do đó việc thực hiện cũng gặp khó khăn do thành phần người nước ngoài đa dạng, với nhiều quốc tịch, nhiều ngôn ngữ, việc tiếp cận còn khó khăn.

Thứ hai, khối lượng công việc điều tra lớn. Hà Nội thực hiện điều tra tại 30 quận, huyện, thị xã, bao gồm 557 xã, phường, thị trấn, với tổng số 2.441 địa bàn điều tra.

Số hộ phải lập bảng kê lên tới 380 nghìn hộ; số hộ điều tra thu thập thông tin là trên 73 nghìn hộ. Số điều tra viên, giám sát viên các cấp phải trưng tập là trên 1.200 người.

Khối lượng công việc của cuộc điều tra lớn, lại cùng thời điểm Cục Thống kê đang thực hiện một số nhiệm vụ, công việc do thành phố giao nên việc triển khai cũng gặp một số khó khăn.

Tuy nhiên, bên cạnh đề ra các giải pháp nhằm khắc phục các khó khăn, chúng tôi quyết tâm và chủ động trong công việc liên quan, bảo đảm sự trung thực, đầy đủ và chính xác của những con số. Các vấn đề, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai sẽ được cập nhật, trao đổi và giải quyết ngay…

Kết quả điều tra sẽ là những số liệu rất quan trọng, sẽ hữu ích đối với việc tra cứu, nghiên cứu, có ý nghĩa thiết thực đối với công tác hoạch định chính sách quản lý-phát triển, ban hành quyết định của các cơ quan hữu quan, chính quyền thành phố…

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm những con số “biết nói”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.