Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm công tác tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh

TTXVN| 29/08/2020 06:45

Ngày 28-8, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố để lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, đây là một trong những Nghị quyết có tầm ảnh hưởng rộng đến hoạt động của cơ quan dân cử, chính quyền địa phương cấp tỉnh trong cả nước. Ngoài ổn định tổ chức bộ máy của cơ quan giúp việc cho Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, việc ban hành Nghị quyết còn liên quan đến vấn đề phân bổ ngân sách năm 2021 cho địa phương sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày Tờ trình và dự thảo Nghị quyết, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc xây dựng nghị quyết nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; cụ thể hóa các quy định của Luật Tổ chức Quốc hội.

Việc thành lập Văn phòng chung trên cơ sở hợp nhất 2 văn phòng: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND cấp tỉnh cần kế thừa và phát triển những mặt tích cực, ưu điểm của các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng trước đây, khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay. Việc hợp nhất không làm gián đoạn công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh; vừa bảo đảm cho hoạt động phục vụ chung, vừa bảo đảm thực hiện chức năng riêng của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh. 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ thống nhất cao với việc sớm ban hành Nghị quyết về thành lập và quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh; cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Nghị quyết đồng thời đề nghị rà soát một số nội dung cụ thể để bảo đảm kết cấu chặt chẽ, thống nhất. Các ý kiến cũng đề nghị làm rõ biên chế Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, bảo đảm cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng nhiệm vụ và không vượt quá số lượng biên chế của Văn phòng trước khi sáp nhập, hợp nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm công tác tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.