An toàn thực phẩm

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các sự kiện lớn

Thu Trang 15/09/2023 - 06:28

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14 đến 17-9 tại Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khách sạn phục vụ sự kiện quốc tế này được ngành Y tế Thủ đô đặc biệt quan tâm.

attp.jpg
Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn tại một khách sạn trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Trang Thu

Chú trọng kiểm soát nguồn gốc thực phẩm

Trước khi Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra, Sở Y tế Hà Nội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tăng cường kiểm tra các khách sạn - nơi phục vụ ăn, nghỉ cho các đại biểu tham dự sự kiện quốc tế này.

Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra cho thấy, khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội - nơi phục vụ 31 đại biểu, mọi công tác chuẩn bị đều diễn ra chu đáo. Cụ thể, nguyên liệu thực phẩm nhập vào đều rõ nguồn gốc. Ngoài ra, nhân viên phục vụ tại đây đã được tập huấn và tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tổng Giám đốc khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội Barun Jolly cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi được đón tiếp nhiều đại biểu quốc tế đến Hà Nội tham dự sự kiện. Hiện, khách sạn đã có chứng nhận HACCP bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất. Chúng tôi cũng chia lĩnh vực an toàn thực phẩm tại khách sạn thành nhiều khâu để tăng cường việc tự giám sát. Cùng với đó, hằng tuần, nhân viên của khách sạn đều được đào tạo về vệ sinh, an toàn thực phẩm và khử trùng”.

Theo các chuyên gia y tế, chứng nhận HACCP (là hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) chính là nền móng vững chắc cho việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm của đơn vị. Ở nhiều nước trên thế giới, HACCP được coi là một điều kiện bắt buộc dành cho các doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt, Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) cũng khuyến cáo doanh nghiệp/tổ chức thực phẩm nên áp dụng tiêu chuẩn HACCP. Còn tại Việt Nam, tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm HACCP tương đương với TCVN 5603:2008. Tiêu chuẩn này chính là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp thực phẩm quản lý an toàn thực phẩm một cách hiệu quả. Bởi việc áp dụng HACCP là cơ sở để thực phẩm luôn bảo đảm an toàn từ khâu sản xuất đến bàn ăn.

Tương tự, khách sạn JW Marriott Hanoi cũng phục vụ việc ăn, nghỉ cho 70 đại biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của trung ương và của Sở Y tế Hà Nội đều đánh giá, bếp ăn của khách sạn được sắp xếp hợp lý, sạch sẽ, rộng rãi và bảo đảm tuân thủ theo nguyên tắc một chiều. Các nguyên liệu thực phẩm nhập vào cũng đều rõ nguồn gốc. Ngoài ra, các nhân viên tham gia chế biến thực phẩm và các nhà cung cấp thực phẩm đều thực hiện nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm.

Trực tiếp kiểm tra các khách sạn phục vụ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Hùng Long đánh giá cao công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại Hà Nội, nhất là đối với các sự kiện quốc tế lớn diễn ra trên địa bàn. Riêng Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần này, qua kiểm tra, các khách sạn đã thực hiện tương đối tốt quy định về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Khách sạn cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm

Cách đây khoảng 1 tháng, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tăng cường kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các khách sạn, địa điểm tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu và nơi lưu trú của đại biểu. Cụ thể, công tác kiểm tra tập trung từ khâu thu mua nguyên liệu ban đầu đến quá trình vận chuyển, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm. Đồng thời, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng bố trí 1 tổ kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm thường trực tại địa điểm tổ chức hội nghị và các khách sạn đại biểu lưu trú.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ bảo đảm an toàn sức khỏe cho các đại biểu mà còn góp phần khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế của Thủ đô. Chính vì vậy, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các khách sạn, địa điểm tổ chức hội nghị phải cam kết thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh cơ sở, có nguồn cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến, chế độ khám sức khỏe và vệ sinh cá nhân…

Cùng với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội cũng đồng thời bố trí các kíp cấp cứu y tế 24/24 giờ để chăm sóc sức khỏe cho các nghị sĩ trẻ trong nước và quốc tế trong suốt thời gian diễn ra sự kiện quan trọng này. Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các bệnh viện: Đa khoa Xanh Pôn, Đống Đa, Thanh Nhàn, Y học cổ truyền Hà Nội, mỗi bệnh viện bố trí 1 tổ cấp cứu với đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị cần thiết, thường trực 24/24 giờ tại các địa điểm theo phân công. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế các quận: Nam Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tổ chức giám sát dịch chặt chẽ và chủ động phát hiện các ổ dịch tại địa phương để xử lý và khống chế dịch hiệu quả trong thời gian tổ chức hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các sự kiện lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.