Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn khi đi lễ đầu năm

Dung - Hiệp| 08/02/2022 06:15

(HNM) - Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các địa phương đã dừng tổ chức lễ hội, hoạt động tập trung đông người. Những lễ hội xuân được phép hoạt động phần lễ với quy mô nhỏ bảo đảm thích ứng an toàn với dịch Covid-19 (như Báo Hànộimới phản ánh trong số báo ra ngày 7-2). Trong khi đó, tại một số cơ sở thờ tự, các địa phương đã tổ chức tốt việc phân luồng, thực hiện nghiêm quy định “5K”, bảo đảm an toàn cho người dân đi lễ đầu năm.

Người dân đi lễ tại chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ý thức người dân được nâng cao hơn

Ghi nhận thực tế tại chùa Hà (quận Cầu Giấy) trong các ngày 2 và 3-2, lượng khách đông nhưng mọi người đều có ý thức phòng dịch nên không có cảnh chen lấn, tụ tập. Ngay từ cổng chùa, Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đã bố trí kiểm soát số lượng người ra, vào, yêu cầu nhân dân đến lễ thực hiện tốt quy định “5K”. Chị Lê Huyền Phương ở phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết, bên trong chùa đều có người hướng dẫn, yêu cầu người dân sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng quy cách để phòng dịch.

Tại khu vực chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), lượng khách đến lễ chùa ngày 4-2 khá đông. Tuy nhiên, do ý thức phòng dịch cao nên không có tình trạng tụ tập đông người. Anh Nguyễn Quyết Thắng, quản lý bãi trông xe khu vực chùa Quán Sứ cho biết, từ khu vực bãi trông xe đến cổng chùa đều dán thông báo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Bên trong chùa có người thường xuyên nhắc nhở nhân dân đến lễ thực hiện nghiêm quy định “5K”.

Tương tự, tại chùa Kiều Mai (quận Bắc Từ Liêm), người dân hạn chế đi theo đoàn đông, nhiều gia đình giảm bớt người đi lễ và nhắc nhau giữ khoảng cách để hạn chế tiếp xúc. Ông Trần Quang Định, Trưởng tiểu ban Quản lý di tích đình, chùa Kiều Mai cho hay, Tiểu ban Quản lý di tích duy trì nhắc nhở mỗi người cần đề cao ý thức phòng dịch, quét mã QR, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn...

Lực lượng chức năng phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) tổ chức phân luồng, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người dân đi lễ chùa Hà.

Thực hiện nghiêm các quy định tại địa điểm tâm linh

Năm nay, do đại dịch Covid-19, nhiều địa điểm tâm linh như đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tứ trấn Thăng Long, tổ đình Phúc Khánh... đã đóng cửa. Tuy nhiên, giữ nét văn hóa truyền thống, nhiều người dân vẫn đến dâng hương, vái vọng, dẫn đến mật độ phương tiện tăng cao, nhiều phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định. Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trước tình hình này, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động phối hợp với công an các địa phương, yêu cầu các phương tiện không tập trung đông người và duy trì việc này trong thời gian tới.

Còn theo Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm), tại các địa điểm tâm linh như đền Ngọc Sơn, lực lượng công an luôn túc trực, nhắc nhở ngay nếu phát sinh tình trạng tập trung đông người, vái vọng. Do vậy, tại khu vực tâm linh này không có tình trạng ùn ứ, bảo đảm việc phòng, chống dịch.

Về phía chính quyền địa phương, theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) Nguyễn Việt Trung, để bảo đảm cho người dân đi lễ chùa Hà an toàn, UBND phường giao cho lực lượng công an, dân quân, dân phòng hỗ trợ, kiểm soát số lượng người ra vào, yêu cầu giãn cách; đồng thời nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản cá nhân. Đặc biệt, UBND phường Dịch Vọng vẫn duy trì tổ chức điểm trông giữ xe miễn phí tại gần chùa Hà, trong đó có lập hàng rào kiểm soát đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người dân.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) Hoàng Mạnh Dũng cho biết, từ đêm Giao thừa, UBND phường đã bố trí lực lượng công an, cán bộ phường có mặt tại khu vực tổ đình Phúc Khánh để nhắc nhở người dân không tập trung đông tại lòng, lề đường làm lễ vái vọng. Dự kiến từ nay đến ngày rằm tháng Giêng, khu vực trên sẽ có nhiều người dân đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn. “UBND phường sẽ thực hiện nghiêm các quy định của quận Đống Đa và thành phố Hà Nội, tập trung tuyên truyền không tập trung đông người và thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại tổ đình Phúc Khánh”, ông Hoàng Mạnh Dũng cho biết.

Tương tự, Trung tá Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) thông tin, do dịch bệnh phức tạp nên UBND thành phố yêu cầu không mở cửa phủ Tây Hồ. UBND phường cũng tuyên truyền người dân không tập trung đông người quanh khu vực tâm linh này. Hằng ngày, Công an phường Quảng An sẽ tiếp tục phối hợp cùng Công an quận Tây Hồ tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, nhất là quanh khu vực phủ Tây Hồ.

Đi lễ đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh, người dân đã nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng tại các địa điểm tâm linh, thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, nhờ công tác tổ chức khoa học, bài bản của chính quyền các địa phương đã tạo thuận lợi cho người dân du xuân, lễ chùa đầu năm được an toàn, vui tươi. Vì vậy, việc này cần tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn khi đi lễ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.