Đối ngoại

Báo chí quốc tế: Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ sẽ là “cú hích” thúc đẩy kinh tế Việt Nam

Nguyễn Thúc 10/09/2023 - 11:41

Là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ khi nhậm chức năm 2021, sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện đã thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới.

hnmo_us_2.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Ngày 10-9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Hà Nội trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden được hàng loạt tờ báo, kênh thông tấn, hãng tin lớn đăng tải với những bình luận tích cực.

Kênh tin Al Jazeera đánh giá, chuyến thăm của ông chủ Nhà Trắng một lần nữa khẳng định, Hoa Kỳ và Việt Nam đã thực sự vượt qua đau thương của chiến tranh để hợp tác cùng phát triển. Hãng tin này cũng nhận định, chuyến thăm sẽ là động thái quan trọng cho phép củng cố hợp tác kinh tế, công nghệ giữa hai nước, là bước đi rất có ý nghĩa trong bối cảnh Washington đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc).

Về phần mình, AFP cho rằng, “chuyến thăm này là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước”. Theo France 24, việc các đời Tổng thống Hoa Kỳ đều có chuyến thăm tới Việt Nam, từ Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000, đã phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Hoa Kỳ ở khu vực.

Cùng quan điểm này, The Economist cho rằng, sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng nhất trong 5 lần Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam, bởi đây là lần đầu tiên, một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trích dẫn lời của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, The Business Times của Singapore khẳng định, chuyến thăm "sẽ phát triển quan hệ song phương một cách bền vững, thực chất và lâu dài, đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới", nhấn mạnh “Washington đang coi Việt Nam là một đối tác quan trọng”.

"Hoa Kỳ có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam và mối quan hệ đó đang phát triển trên nhiều lĩnh vực. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để cải thiện mối quan hệ đó. Đây là mối quan hệ quan trọng ở một khu vực rất quan trọng", kênh CNN dẫn lời Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby khi đưa tin về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden.

Một điểm chú ý là các tờ báo lớn đều nêu bật ý nghĩa của chuyến thăm đối với những quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương. Ở khía cạnh này, Reuters và NBC News đều nhận định Hoa Kỳ giờ đây coi Việt Nam là một "đối tác quan trọng trong khu vực".

"Tổng thống Biden sẽ gặp gỡ các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam và thảo luận hàng loạt vấn đề từ công nghệ và kinh tế đến ổn định khu vực và biến đổi khí hậu", theo hãng tin Reuters.

Trong khi đó, NBC News cho rằng, chuyến thăm lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Hoa Kỳ đang rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao.

hnmo_us_1.jpeg
Nhà máy Ford tại Hải Dương, một trong các dự án đầu tư đầu tiên (năm 1995) của Hoa Kỳ tại Việt Nam ngay sau khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Đáng chú ý, The Straits Times còn chỉ ra, năng lượng là một lĩnh vực hợp tác nhiều tiềm năng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, và có thể chứng kiến nhiều bước đột phá sau chuyến thăm. Đây sẽ là sự trợ lực quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang có xu hướng phát triển năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt là khí đốt tự nhiên hóa lỏng, điện gió ngoài khơi…

Tờ báo Singapore cũng đánh giá, chuyến thăm sẽ thúc đẩy kế hoạch của các công ty Mỹ tại Việt Nam, trong đó có nhà sản xuất máy bay Boeing và Công ty năng lượng AES.

Một số kênh tin khu vực Đông Nam Á cũng nhận định, việc quan hệ hợp tác giữa Việt Nam, một thành viên ASEAN với Hoa Kỳ được cải thiện sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khối, đóng góp vào thịnh vượng và ổn định cho khu vực.

Những bình luận trên chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh lớn dư luận tích cực của thế giới về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới Việt Nam.

Bên cạnh những chia sẻ ở tầm vĩ mô, Tạp chí Diplomat còn cho rằng, sẽ rất hoàn hảo nếu ông chủ Nhà Trắng có thể "ở lại Hà Nội lâu hơn, dạo quanh hồ Hoàn Kiếm và thậm chí ghé vào một quán ăn ven đường để thưởng thức hương vị địa phương, như Tổng thống Barack Obama đã làm cách đây 7 năm".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế: Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ sẽ là “cú hích” thúc đẩy kinh tế Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.