(HNM) - Một trong những nội dung chính trong Chương trình Giao lưu thanh, thiếu niên Đông Á thế kỷ XXI (JENESYS) của đoàn nhà báo trẻ Việt Nam tại Nhật Bản đầu tháng 11 vừa qua là tìm hiểu đời sống báo chí tại đất nước mặt trời mọc này. Ấn tượng lớn nhất của chúng tôi khi đến thăm một loạt tòa soạn như báo Asahi, Hokkaido, Nikkei, Đài Truyền hình NHK... là sự
(HNM) - Một trong những nội dung chính trong Chương trình Giao lưu thanh, thiếu niên Đông Á thế kỷ XXI (JENESYS) của đoàn nhà báo trẻ Việt Nam tại Nhật Bản đầu tháng 11 vừa qua là tìm hiểu đời sống báo chí tại đất nước mặt trời mọc này. Ấn tượng lớn nhất của chúng tôi khi đến thăm một loạt tòa soạn như báo
"Chuyên nghiệp hóa" đến từng chi tiết
Phòng làm việc ở tòa soạn báo |
Tiếp chúng tôi là ông Isomatsu Koji, Trưởng Văn phòng đại diện báo Asahi tại
Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên khi đến thăm báo
"Ăn nên làm ra" trong thời kỳ khủng hoảng
Trong khi phần lớn báo chí ở Việt
Số báo phát hành hằng ngày ở Nhật Bản đã lên tới trên 51 triệu bản/ngày. Nhờ số lượng đặt báo dài hạn luôn giữ ở mức khá cao nên doanh thu luôn ổn định và phát triển, chiếm khoảng 54% doanh thu báo in ở Nhật Bản. Ông Isomatsu Koji cho biết, chỉ tính riêng doanh thu của báo Asahi năm 2008 đạt 350 tỷ yên, trong đó 1/3 là tiền quảng cáo. Uớc tính mỗi gia đình ở Nhật phải chi khoảng 470 USD/năm để được giao một tờ báo tận nhà.
Một yếu tố khiến báo in ở Nhật Bản vẫn trụ vững trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua là nhờ tỷ lệ 99% người Nhật biết chữ và tin tưởng tuyệt đối vào báo in. Lý do nữa khiến báo in Nhật Bản vẫn "ăn nên làm ra" trong khủng hoảng là nhờ lượng người già tăng. Theo dự đoán của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản, trước năm 2050, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 70% lực lượng lao động và tỷ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm dần xuống mức 0%. Khi đó số lượng người già chiếm đông đảo trong dân số lại là tín hiệu đáng mừng của báo in, bởi hầu như người lớn tuổi nào cũng có thói quen đọc báo. Song phải thừa nhận rằng, sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đã giúp cho báo chí Nhật Bản, đặc biệt là báo in không ngừng phát triển và có thể trụ vững trước mọi thách thức.
Bài, ảnh:Đình Hiệp
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.