Đối ngoại

Báo chí Italia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước là nền tảng tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia

Dương Thùy 30/07/2023 - 16:06

Chuyến thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước tới Italia và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều kết quả vượt mong đợi.

Trong chuyến thăm, báo chí quốc tế cũng đã đưa tin đậm nét và đánh giá cao về các hoạt động của Chủ tịch nước.

Trang tin BNN đã có bài viết “Tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia: Chuyến thăm cấp Nhà nước hiệu quả”. Bài viết có đoạn “Sự đón tiếp nồng hậu, cùng với các cuộc hội đàm và gặp gỡ cấp cao, nêu bật tầm quan trọng đặc biệt của chính quyền và nhân dân Italia, đặt nặng mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Italia nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Trong những năm qua, hai nước đã thúc đẩy nhiều cơ chế hợp tác song phương, bao gồm đối thoại chiến lược, thảo luận chính sách quốc phòng, ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật. Trong lĩnh vực hợp tác thương mại và đầu tư, Italia ưu tiên Việt Nam là một trong 10 quốc gia mới nổi để phát triển hợp tác thương mại và đầu tư đến năm 2030. Cả hai quốc gia đã nỗ lực tạo điều kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp trong các lĩnh vực Italia có chuyên môn và Việt Nam có nhu cầu, như cơ khí, cơ sở hạ tầng, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo”.

b1b.png

Kết thúc bài viết nhấn mạnh: “Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước tới Italia là nền tảng để tăng cường quan hệ ngoại giao và khám phá những con đường hợp tác mới. Lễ đón và chia tay do Tổng thống Mattarella và con gái chủ trì thể hiện sự ấm áp và tình bạn thân thiết được chia sẻ giữa hai quốc gia. Các cuộc gặp cấp cao nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau. Với các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, hai nước mong muốn tiếp tục hợp tác và khám phá những chân trời mới vì sự phát triển và thịnh vượng chung”.

Cũng theo tờ BNN, bài viết ra ngày 29-7 có tựa đề “Chuyến thăm ngoại giao của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Italia: Một chương mới trong quan hệ song phương” đã nhận định, trong các cuộc gặp gỡ và thảo luận với các nhân vật chủ chốt của các đảng chính trị lớn của Italia, chuyến thăm đã nhấn mạnh mong muốn chung của cả hai quốc gia nhằm tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác. Việc Quốc hội Italia thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU càng thể hiện rõ mối quan hệ hữu nghị lâu dài và Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trên tờ Governo của Italia ra ngày 26-7 đã đưa tin về cuộc gặp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, nêu rõ chuyến thăm trùng với dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, tập trung vào việc tiếp tục mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, năng lượng, văn hóa, khoa học và an ninh.

b1a.png

Trong khi đó, tờ news.italy24 nhấn mạnh vào hoạt động ký kết giữa vùng Tuscany và tỉnh Vĩnh Phúc. Bài báo dẫn lời Chủ tịch của vùng Tuscany Eugenio Giani nhận xét “Tìm kiếm mối quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn với các quốc gia phía Nam là chiến lược của Italia và Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất, đang tiến triển với tốc độ phát triển quan trọng ở Đông Nam Á”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí Italia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước là nền tảng tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.