Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng trình độ, bản lĩnh chính trị của người làm nghề

Mai Hoa 17/11/2023 - 12:01

Truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một đề tài khó, đặc biệt trong trong bối cảnh chuyển đổi số. Nhà báo viết về đề tài này cần có trình độ nghiệp vụ chắc chắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc. Công tác đấu tranh của các cơ quan báo chí cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp bài bản, nhuần nhuyễn giữa các cơ quan – thông điệp này được khẳng định tại Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng 17-11 tại Hòa Bình.

Phát huy vai trò xung kích của báo chí

1-ong-nguyen-duc-loi.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu

Trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nêu rõ: “Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong đó, báo chí giữ vai trò tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận này. Cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ rất cần sự phối hợp trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng, và đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan báo chí, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng”.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao việc một số cơ quan báo chí đã tổ chức tốt các diễn đàn trực tuyến, thông qua đó định hướng chính trị, tư tưởng và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các vấn đề “nóng”, phản bác các thông tin xấu độc, các luận điệu xuyên tạc, vu khống, định hướng đúng đắn dư luận xã hội. Đồng thời khẳng định: “Các giải báo chí về xây dựng Đảng, cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới được phát động thời gian qua đã thu hút rất đông các nhà báo, cộng tác viên tham gia, thể hiện rõ tư duy sắc bén, trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo đối với công tác xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã nhận diện các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Đó là việc tung tin “hỏa mù” với hàng nghìn bài viết, phỏng vấn, thư ngỏ, tán phát thông tin thật giả lẫn lộn để bịa đặt, xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đó là việc hạ thấp, phủ nhận thành tựu, khoét sâu, thổi phồng những khó khăn, yếu kém, sai lầm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đó còn là việc lợi dụng các sự kiện chính trị, lịch sử truyền thống cách mạng, vụ việc phức tạp, nhạy cảm để gia tăng các hoạt động chống phá…

Các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thảo luận những giải pháp cụ thể, khả thi, giúp các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong công tác tuyên truyền. Đáng chú ý, đại biểu một số cơ quan báo Đảng địa phương như Báo Hải Phòng, Báo Hòa Bình, Báo Phú Thọ… đã tham góp nhiều ý kiến giá trị, khẳng định vai trò của báo chí địa phương với những phương pháp, cách làm riêng trong đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng chống phá, thù địch, nhất là đối với các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Nguyễn Ngọc Ánh chia sẻ: “Với lợi thế thông thạo và bám sát địa bàn, báo chí địa phương luôn là những người nhanh chóng phát hiện vấn đề, kịp thời xử lý các điểm nóng, gióng hồi chuông cảnh báo, đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn các quan điểm sai trái, phản bác các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế ở địa phương”.

2-quang-canh.jpg
Quang cảnh hội nghị

Lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc

Xác định rõ vai trò xung kích của báo chí, truyền thông trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt trong trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, các đại biểu đề cao giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong các phương thức làm báo hiện đại phục vụ công tác này.

Một số giải pháp đã được áp dụng và cho thấy sự hiệu quả, đó là chủ động xây dựng các chuyên mục chuyên sâu, phóng sự, bài viết phản ánh chân thực, khách quan, phản ánh hơi thở cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ thông tin, hấp dẫn, thu hút, qua đó, định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là giới trẻ trên báo chí, Internet, mạng xã hội. Đồng thời, hỗ trợ lực lượng Ban Chỉ đạo 35 các ban, bộ, ngành, địa phương khai thác, chia sẻ trên các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội trong các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, tạo thành “dòng chảy” thông tin tích cực lan tỏa nhanh đến cộng đồng, áp đảo thông tin xấu độc.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc phát huy hơn nữa thế mạnh của báo điện tử và kết hợp xây dựng các trang thông tin điện tử của các địa phương, cơ quan, đơn vị được đặc biệt đề cao, nhằm xây dựng báo chí điện tử trở thành loại hình truyền thông chủ lực, hiện đại với nhiều ưu điểm, lợi thế nhanh, đa dạng, sâu rộng. Cùng với đó, chú trọng thiết lập các diễn đàn, các cuộc giao lưu, bàn tròn, phỏng vấn trực tuyến sinh động, hấp dẫn, phản ánh được hơi thở cuộc sống, đáp ứng nhu cầu được cung cấp thông tin của các tầng lớp nhân dân. Xây dựng các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị trên cơ sở sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông mạng, cung cấp thông tin nhanh, kịp thời đến độc giả. Báo chí không né tránh các đề tài, vụ việc phức tạp, nhạy cảm phát sinh ở địa phương, mà phải chủ động nhập cuộc bằng khả năng phân tích thấu đáo, bằng nhiệt huyết, bản lĩnh, trình độ để có được những tuyến bài sắc sảo, góp phần định hướng dư luận đầy thuyết phục.

Để báo chí phát huy vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, yêu cầu đặt ra là phải nâng cao phẩm chất chính trị, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ những người làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đào tạo, rèn luyện lực lượng tham gia đấu tranh phản bác trong tình hình mới. Đồng thời, tăng cường mời chuyên gia có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực cần đấu tranh, cùng tham gia phân tích, phản bác. Cùng với đó là xây dựng cơ chế, chính sách thỏa đáng để động viên, khuyến khích đội ngũ nhà báo chuyên tâm với nghề, luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức của người làm báo cách mạng. Trong bối cảnh chuyển đổi số, báo chí phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng sự chuyên nghiệp trong tác nghiệp, chuyên biệt trong khai thác đề tài, xây dựng các tuyến nội dung truyền thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng trình độ, bản lĩnh chính trị của người làm nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.