(HNM) - Bánh gai là đặc sản nức tiếng của huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Theo người dân nơi đây, nghề làm bánh gai có từ 700 năm trước và được truyền lại qua nhiều thế hệ đến ngày nay.

Nguyên liệu để làm bánh gai Ninh Giang gồm bột nếp, bột lá gai, mật mía, đường, đậu xanh đã bóc vỏ, mứt sen, mỡ lợn, dừa nạo sợi, lá chuối khô… Gạo đặc sản nếp cái hoa vàng Kinh Môn được ngâm và vo sạch sau đó nghiền thành bột. Lá gai nếp với mùi thơm đặc trưng được phơi khô, rửa sạch và cho vào nồi ninh 3-4 giờ rồi lại đem ra rửa sạch, phơi khô kiệt lần thứ hai, sau đó nghiền thành bột. Trộn bột nếp với bột lá gai và mật mía thành hỗn hợp dẻo, mịn để làm áo bánh. Tỷ lệ bột lá gai, bột nếp sẽ quyết định chất lượng của lớp áo bánh và cũng là bí quyết riêng của người làm bánh gai Ninh Giang.

Để có nhân bánh người làm bánh dùng đậu xanh đã bóc vỏ hấp chín, dừa già nạo thành sợi nhỏ, mỡ lợn luộc chín ướp đường cùng mứt bí, mứt hạt sen, đường trộn đều. Bánh lá gai được gói theo hình vuông bằng lá chuối khô sau đó đem hấp trong khoảng 1,5 giờ đến khi bánh dậy mùi thơm đặc trưng là chín. Chiếc bánh ngon có màu đen của lá gai, vị ngọt mà thanh, vị ngậy mà không ngán, lại dẻo mịn của vỏ bánh, mềm xốp của nhân bánh. Thứ quà quê bình dị, thơm ngon của huyện Ninh Giang được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới và được bán rộng rãi tại các chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh gai Ninh Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.