Kinh tế

Bảng giá đất hằng năm được áp dụng từ năm 2026

Tiến Thành 19/02/2024 - 11:00

Luật Đất đai năm 2024 quy định, bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1-1-2026; được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung từ ngày 1-1 của năm tiếp theo.

Sáng 19-2, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ năm.

hopbao1.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Trình bày điểm mới của Luật Đất đai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai mới gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều. Luật có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Đáng lưu ý, liên quan tài chính về đất đai, giá đất, Luật đã bỏ quy định về khung giá đất của Chính phủ. Trong đó, Luật quy định cụ thể nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1-1-2026; được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất từ ngày 1-1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất.

Bên cạnh đó, quy định cụ thể thời điểm xác định giá đất, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất mà làm thay đổi diện tích, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất...

Thông tin thêm về nội dung này tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, để chính sách này thực sự đi vào cuộc sống, tránh gây ra ách tắc trong thực tiễn thì cần 2 năm để bảng giá đất mới hằng năm được xây dựng bảo đảm đạt chuẩn và phù hợp với thực tiễn. Trong đó việc ứng dụng cơ sở dữ liệu đất đai trong xây dựng bảng giá đất hằng năm là hết sức quan trọng, đến năm 2025 phải xây dựng xong cơ sở dữ liệu này.

“Từ thời điểm Luật được Quốc hội thông qua đến hết năm 2025 sẽ tiếp tục sử dụng phương thức tính giá đất theo Luật Đất đai năm 2013 có điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm theo giá đất thị trường và chuyển tiếp sang quy định mới”, ông Lê Minh Ngân nói.

Về quy định công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 1-7-2014, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, để tránh xảy ra tranh chấp, vướng mắc trong quá trình thực hiện, cần căn cứ trên 2 yếu tố để công nhận quyền sử dụng đất gồm sử dụng đất ổn định và không có tranh chấp quyền sử dụng đất.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình công nhận quyền sử dụng đất, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, cần bảo đảm các yếu tố về chính sách pháp luật, tổ chức thực hiện luật và ý thức pháp luật của người dân.

Về Luật Các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn cho biết, Luật gồm 15 chương, 210 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024. Luật đã hoàn thiện quy định về nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của tổ chức tín dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảng giá đất hằng năm được áp dụng từ năm 2026

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.