Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bang đầu tiên của Mỹ cấm hoàn toàn TikTok

Thương Nguyệt| 18/05/2023 08:05

(HNMO) – Montana là bang đầu tiên cấm hoàn toàn ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok sau khi Thống đốc Greg Gianforte ký dự luật hôm 17-5.

Theo Reuters, lệnh cấm nhằm vào TikTok có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2024, với mục đích bảo vệ người dân bang này khỏi nguy cơ bị khai thác dữ liệu cá nhân trái phép. Sau động thái cứng rắn từ chính quyền bang Montana, việc cung cấp nền tảng chia sẻ video này trên các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Khi chính thức có hiệu lực kể từ đầu năm 2024, Montana sẽ cấm hoàn toàn TikTok trên toàn bang. Những đơn vị cung cấp khả năng tiếp cận hoặc tải xuống ứng dụng này sẽ bị phạt 10.000 USD mỗi ngày. Tuy nhiên, mức phạt không được áp dụng với người dùng.

Bang Montana (Mỹ) cấm hoàn toàn TikTok từ đầu năm 2024. Ảnh: Reuters

Động thái mới nhất của bang Montana có thể đối mặt nhiều thách thức pháp lý. Hồi năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã nỗ lực cấm TikTok và WeChat nhưng bất thành do vấp phải rào cản từ các tòa án.

Liên quan vấn đề kể trên, TikTok tuyên bố, lệnh cấm đã vi phạm quyền của người dân Montana. TikTok cũng khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ quyền người dùng tại bang Montana và những khu vực khác.

Trước đó, bang Montana cũng đã cấm sử dụng WeChat và Telegram Messenger trên các thiết bị của nhân viên chính phủ. Đây là những ứng dụng truyền thông xã hội bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng, theo The Guardian.

TikTok là một trong những ứng dụng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới, với hơn 150 triệu người dùng chỉ tính riêng tại Mỹ. Theo Pew Research Center, trung tâm nghiên cứu cung cấp thông tin về các vấn đề xã hội, dư luận và xu hướng nhân khẩu học, 67% thanh thiếu niên Mỹ ở độ tuổi từ 13 đến 17 sử dụng TikTok. Tỷ lệ thường xuyên dùng ứng dụng này chiếm 16%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bang đầu tiên của Mỹ cấm hoàn toàn TikTok

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.