Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bằng chứng đã rõ, cần tiếp tục xử lý nghiêm minh

Nhóm phóng viên| 14/01/2020 06:40

(HNM) - Ngày 13-1, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) vào ngày 9-1-2020. Các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra cũng như những khai nhận bước đầu tại cơ quan công an đã chứng minh rõ hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những đối tượng này. Dư luận đông đảo nhân dân đang mong chờ các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục tiến hành điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội đã rõ

Như Hànộimới đã đưa tin, chiều 10-1-2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) ngày 9-1-2020.

Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức gồm: “Giết người”; “tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “chống người thi hành công vụ”.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được cũng như lời khai nhận của các đối tượng trong quá trình điều tra vụ án, ngày 13-1, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 19 bị can về hành vi giết người gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh, Bùi Thị Đục, Lê Đình Quân, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Văn Quân. Bị can Lê Đình Chức bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi giết người, hiện đang nằm ở bệnh viện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) cũng đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến về hành vi chống người thi hành công vụ. Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát điều tra đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng: Nguyễn Thị Dung về hành vi chống người thi hành công vụ; Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim về hành vi giết người.

Chiều 13-1, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng về tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ”.

Như vậy có thể khẳng định, đến giờ phút này, cơ quan bảo vệ pháp luật đã bước đầu làm rõ những hành vi tương ứng 2 tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ” của một số cá nhân trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại xã Đồng Tâm. Về tội danh tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép - chỉ cần nhìn vào số vũ khí mà lực lượng chức năng thu giữ được tại hiện trường, đủ nói lên tất cả: 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, 1 khẩu súng bắn điện, 1 thanh kiếm, 1 búa tại nhà các đối tượng... Và với việc sử dụng vũ khí giết hại 3 cán bộ, chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ, mức tội danh chắc chắn tương ứng với hành vi mà các đối tượng gây ra.

Cần xử lý nghiêm khắc theo pháp luật

Thông tin trên Đài Truyền hình Việt Nam tối 13-1 cho thấy, phía sau các hành vi vi phạm pháp luật là cả một âm mưu của một tổ chức và ý đồ vi phạm pháp luật đến cùng.

Đối tượng Lê Đình Công, con trai Lê Đình Kình, đã khai nhận với cơ quan điều tra: “Tháng 11-2019, tôi đã đưa cho Nguyễn Quốc Tiến 33 triệu đồng để mua lựu đạn. Xăng thì được Mai Thị Phần mua về. Tôi, bà Nối, bà Đục… là những người trực tiếp làm bom xăng. Tôi đóng xăng vào chai bia, tổng cộng được hơn 4 két. Tôi là người chỉ đạo mọi người để chuẩn bị vũ khí chống lại lực lượng chức năng khi có diễn biến xảy ra”.

Còn Lê Đình Quang, một đối tượng ngụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức thì khai: “Ông Kình có chỉ đạo mỗi người một việc, có người thì đi mua xăng, có người thì đi mua lựu đạn, có người thì đi mua dao. Ông Công là người đứng đầu, sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng khi về xã Đồng Tâm”.

Rạng sáng ngày 9-1, khi lực lượng chức năng xuất hiện tại đầu thôn Hoành (Đồng Tâm), các đối tượng đã chủ động tấn công. “Lúc đầu là chúng tôi ném đá, sau là ném bom xăng. Các lực lượng chức năng đã kêu gọi chúng tôi đầu hàng; chúng tôi không đầu hàng và tiếp tục ném đá và bom xăng vào lực lượng chức năng...”, Lê Đình Công khai.

Lê Đình Doanh, cháu nội Lê Đình Kình thì thừa nhận: “Ông Chức có sai tôi châm lửa rồi cứ đẩy mạnh về phía đằng trước là được. Tôi có đẩy mạnh về phía đằng trước và sau đó tôi đi xuống thì thấy ông Chức có đổ xăng 3 đến 5 lần gì đó. Tôi thấy có tiếng hét lên và tôi biết là cán bộ ở dưới. Tôi nghe thấy ông Chức nói là “chết… mày đi”.

Chỉ nghe những lời khai rùng mình về mức độ tàn độc này, đủ thấy các đối tượng đã ngoan cố và quyết vi phạm pháp luật thế nào - như lời đối tượng Nguyễn Văn Tuyển khai nhận: “Cụ Kình (tức Lê Đình Kình) bảo cứ cho 3 thằng chết là chúng nó phải chạy hết”; và “ông Công (tức Lê Đình Công - con trai Lê Đình Kình) bảo không cần phải bàn nhiều, đứa nào cứ xông vào là chiến…”.

Luật sư Tô Phúc (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, với những hành vi đã thực hiện cùng những chứng cứ, lời khai thu thập được như đã nêu, ngoài tội “giết người” đã rất rõ, các đối tượng còn vi phạm Điều 330 “Tội chống người thi hành công vụ” của Bộ luật Hình sự hiện hành. Không chỉ vậy, các đối tượng còn có thể bị xử lý với tình tiết tăng nặng như: Giết người có tổ chức; giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; thực hiện tội phạm một cách man rợ... Ngoài ra, dưới góc độ nghiên cứu luật, một số luật sư cho rằng có yếu tố để xem xét tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Dư luận nhân dân Thủ đô và cả nước hoan nghênh việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can để tiến hành xử lý theo pháp luật của các cơ quan bảo vệ pháp luật là rất nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng tội. Cùng với sự phẫn nộ và lên án hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của nhóm đối tượng ở xã Đồng Tâm, dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm minh các đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Tổ chức trọng thể lễ tang 3 liệt sĩ Công an nhân dân hy sinh tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức)

(HNM) - Ngày 13-1, Bộ Công an đã ra thông báo tổ chức trọng thể lễ tang 3 liệt sĩ Công an nhân dân hy sinh ngày 9-1-2020 tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

Theo đó, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức trọng thể lễ tang 3 liệt sĩ theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân. Thời gian tổ chức lễ tang từ 7h30 đến 12h30 ngày 16-1-2020 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Kỷ Hợi). Địa điểm tổ chức lễ tang tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Theo Bộ Công an, thực hiện yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn xã Đồng Tâm để phục vụ một số đơn vị của Bộ Quốc phòng xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, ngày 9-1-2020, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) và chính quyền địa phương bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực thi công và địa bàn xã Đồng Tâm.

Quá trình triển khai nhiệm vụ, một số đối tượng chống đối đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, tuýp sắt gắn dao nhọn... tấn công lực lượng thi hành công vụ làm 3 đồng chí cảnh sát hy sinh, gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh (sinh năm 1972) Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Đại úy Phạm Công Huy (sinh năm 1993), cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3 - Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội); Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân (sinh năm 1992), Tiểu đội trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Trước những hành động dũng cảm, không quản ngại hy sinh, bảo vệ kỷ cương phép nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 48/QĐ-CTN ngày 10-1-2020 truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 70/QĐ-TTg ngày 11-1-2020 cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”; Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định thăng cấp bậc hàm vượt cấp cho 3 đồng chí.

Chu Dũng

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bằng chứng đã rõ, cần tiếp tục xử lý nghiêm minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.