Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản sắc văn hóa Petrovietnam

Trung Hiếu| 10/11/2021 14:54

Trong quá trình xây dựng, hình thành và phát triển, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, với ý chí và bản lĩnh của “những người đi tìm lửa” thực hiện sứ mệnh tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa chính là mấu chốt của chiến lược phát triển bền vững của Petrovietnam.

Thương hiệu Petrovietnam

Có thể khẳng định, thành tựu to lớn nhất của Petrovietnam cho đến nay là đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ kỹ thuật - công nghệ cao. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay, công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí đã xác định được trữ lượng dầu khí của các phát hiện tới trên 1,4 tỷ tấn quy dầu và đã nghiên cứu đánh giá tiềm năng còn lại của Việt Nam là 1,6-2,8 tỷ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước trong những thập niên tới. Với sự phát triển đồng bộ của chuỗi công nghiệp dầu khí, Petrovietnam đã trở thành hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa... Sự đầu tư đồng bộ đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, cơ bản đáp ứng yêu cầu về năng lượng, phân bón của cả nước.

Trên con đường phát triển của mình, Petrovietnam đã xây dựng và tích lũy được nguồn lực mạnh và chất lượng cả về vốn, thiết bị công nghệ, đặc biệt nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ, nhiều năm kinh nghiệm trong điều hành và quản lý các hoạt động dầu khí an toàn, hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế. Sự phát triển mạnh cả về quy mô và tốc độ, chiều rộng cũng như chiều sâu, từ trong nước vươn ra nước ngoài mang lại hiệu quả ở nhiều mặt và có đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước, ngân sách nhà nước, nâng cao vị thế khu vực và quốc tế của Petrovietnam; xây dựng “Văn hóa Petrovietnam” và “Thương hiệu Petrovietnam” có uy tín trên thị trường nội địa và quốc tế, khẳng định vai trò của một tập đoàn kinh tế chủ lực.

Bản lĩnh vượt khó

Năm 2020 là năm khó khăn nhất trong lịch sử 45 năm thành lập, Petrovietnam vừa phải tập trung ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phải ứng phó với sự suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (có thời điểm xuống -37 USD/thùng). Tuy nhiên, với ý thức đầy đủ về trách nhiệm đối với đất nước, mọi kết quả hoạt động đều ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách, Petrovietnam đã có những hành động quyết liệt, kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Gói giải pháp ứng phó khủng hoảng kép đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, bằng định hướng và phương châm chỉ đạo xuyên suốt: “Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích”. Kết quả, Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng năm 2020.

Bước sang năm 2021, đất nước một lần nữa đứng trước cơn khủng hoảng bởi đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước đến nay. 10 tháng đầu năm 2021, trước tình hình các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh song song với phòng, chống dịch Covid-19 đòi hỏi tính cấp bách ngày càng nhiều, nhưng nhờ có sự chủ động, thống nhất trong triển khai, thực hiện, đặc biệt áp dụng nghiêm túc 5K và chiến lược tiêm vắc xin kết hợp với chăm lo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người lao động, phát huy nét đẹp văn hóa Petrovietnam trong mọi hoạt động đã giúp công tác triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam với khối lượng công việc lớn đã được triển khai đều khắp trong toàn Tập đoàn, góp phần tạo sự chuyển biến trong hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó đáng chú ý là các chỉ tiêu tài chính toàn Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Cụ thể, kết quả khai thác dầu thô tháng 10 vượt 6,6% kế hoạch tháng 10, tính chung 10 tháng đạt 9,09 triệu tấn, vượt 12,4% kế hoạch 10 tháng. Từ đó, Petrovietnam đã đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2021 là 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch năm 2021 và vượt 23% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp tục được Fitch Ratings duy trì mức xếp hạng tín dụng độc lập ở mức BB+; 5 năm liền trong top 5 Profit 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam....

Cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Dầu khí là như vậy. Đó là những giá trị được kết tinh cùng năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của “những người đi tìm lửa”. Ngọn lửa dầu khí được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác tạo nên bản sắc của văn hóa Dầu khí; là giá trị mà người lao động Dầu khí luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển; là điểm đặc trưng riêng mà nhờ đó người lao động Dầu khí luôn được nhận ra dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Chính vì vậy, khi nào ngọn lửa truyền thống còn cháy sáng, còn sưởi ấm trái tim và hun đúc nhiệt huyết của các thế hệ người lao động Dầu khí, Petrovietnam vẫn sẽ còn tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản sắc văn hóa Petrovietnam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.