Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bận rộn với “hàng Việt”

Thanh Hiền| 08/01/2014 07:15

(HNM) - Năm 2013, Sở Công thương Hà Nội góp phần quan trọng đưa cuộc vận động

Ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai kế hoạch khảo sát, thu thập thông tin về khó khăn, vướng mắc của các DN, nhằm đề xuất và thực hiện cơ chế hỗ trợ DN trong việc vay vốn lưu động, xúc tiến thương mại, phát triển nông nghiệp nông thôn... Cụ thể, Sở đã khảo sát trực tiếp tại 73 DN, thu thập thông tin tại 70 DN; tổ chức cho gần 200 DN tham dự hội nghị phổ biến các gói vay với lãi suất hỗ trợ của Vietcombank và Sacombank; phối hợp với Vietcombank Chi nhánh Hà Nội giới thiệu về các gói vay ưu đãi 5.000 tỷ đồng cho hơn 500 DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt; tiếp cận nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và Việt Nam; phổ biến giải pháp ứng dụng phần mềm về công tác quản trị tài chính DN; ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN; phối hợp với các ngành để tìm giải pháp nới lỏng cơ chế hỗ trợ lãi suất vay sau đầu tư… Từ đó, nhiều chính sách đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo có hiệu quả, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. Trong đó có việc gia hạn thuế giá trị gia tăng cho gần 11.000 DN với tổng số tiền hơn 388,7 tỷ đồng; trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về hỗ trợ vốn vay cho sản xuất, kinh doanh; ban hành quyết định về hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho DN của thành phố năm 2013 theo hướng mở rộng đối tượng…

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Trung Kiên


Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với các đơn vị truyền thông tích cực tuyên truyền cho các DN trong nước sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, quảng bá thương hiệu hàng Việt như: Các công ty CP Bánh kẹo Hải Hà, Hữu Nghị, Tràng An, Hà Nội…; Công ty CP Sữa quốc tế, Sữa Hà Nội; các công ty CP Vang Thăng Long, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Dệt kim Đông Xuân; hay các chuỗi siêu thị lớn của Hà Nội như BigC, Hapro Hiway, Intimex, Fivimart… Đồng thời, đưa thông tin trên website của Sở về hoạt động hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của các đơn vị như hệ thống siêu thị BigC, Hiway, các DN bánh kẹo Hà Nội, các DN có sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố…

Thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Sở Công thương Hà Nội đã triển khai chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD năm 2013" trên địa bàn; tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của NTD thế giới và chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD năm 2013"; triển khai nhiều lớp tập huấn, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tại các quận, huyện; duy trì hiệu quả việc tiếp nhận thông tin phản ánh, khiếu nại của NTD qua tổng đài 1081; kịp thời phân loại, xác minh làm rõ thông tin, giải quyết kịp thời mọi kiến nghị, bảo đảm khách quan, trung thực, tạo được lòng tin của NTD. Đồng thời, chú trọng kiểm tra công tác bình ổn giá và bán đúng giá niêm yết đối với hàng hóa lưu thông trên địa bàn; kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về hoạt động thương mại của các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại… góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tháo gỡ khó khăn cho DN.

Năm 2014, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về những hoạt động của ngành gắn với nội dung của cuộc vận động; tiếp tục thực hiện các chương trình thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại, chợ… Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong năm qua, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức 38 phiên chợ hàng Việt tại 16 huyện, 3 khu công nghiệp, khu chế xuất và 470 chuyến bán hàng lưu động tại các quận, huyện, thị xã nhằm đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến người dân ngoại thành, vùng sâu, vùng xa và người lao động thu nhập thấp. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn giá xây dựng phương án đưa hàng phục vụ nhân dân 13 xã miền núi thuộc các huyện Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bận rộn với “hàng Việt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.