Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạn phải trả những thuế, phí gì khi mua xe ô tô cũ?

Xuân Hương| 18/06/2021 16:11

Khi mua một chiếc ô tô mới, bạn phải chi trả khá nhiều loại phí đi kèm như phí đăng kiểm, phí trước bạ, phí biển số, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị mua một chiếc xe cũ, hầu hết các khoản này đã được chủ cũ thanh toán từ trước và bạn chỉ cần lo hai khoản chính là phí trước bạ và phí đổi biển số.

Các khoản thuế, phí cần trả khi mua xe ô tô cũ đơn giản hơn so với mua xe mới.

1. Phí trước bạ

Phí trước bạ là gì?

Hiểu một cách đơn giản, lệ phí trước bạ là khoản phí bạn phải nộp trước khi được sử dụng tài sản cố định do chính bạn sở hữu. Khoản lệ phí này được kê khai và nộp về cơ quan thuế. Không chỉ ô tô mà người mua xe máy cũng phải nộp khoản lệ phí này. 

Cách tính phí trước bạ

Sau đây là công thức chung giúp bạn tự tính phí trước bạ theo luật định: 

Phí trước bạ cần nộp = (Giá niêm yết * Giá trị còn lại của xe) * Mức phí trước bạ theo %

Trong đó: 

Giá trị còn lại của ô tô được xác định theo thời gian sử dụng như sau: 

Mức thu phí trước bạ (%) cho ô tô đã qua sử dụng theo quy định là 2%. 

Như vậy, dựa vào giá niêm yết và thời gian sử dụng của xe, bạn có thể dễ dàng tự tính lệ phí trước bạ để nộp về cơ quan thuế trước khi được sử dụng xe một cách hợp pháp. 

Phí trước bạ được nộp ở cơ quan thuế.

2. Phí đổi biển số

Phí đổi biển số là gì? 

Phí đổi biển, hay còn gọi là phí sang tên, là khoản lệ phí bạn cần trả để trở thành chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe ô tô cũ bạn đã mua. Loại phí này được quy định ở Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. 

Mức phí đổi biển số

Đối với phí đổi biển số, bạn không cần tính toán gì cả. 

Nếu bạn ở Hà Nội, mua xe biển Hà Nội, và xe đã có biển 5 số, mức phí sang tên là 50.000 đồng. 

Nếu xe bạn mua mang biển 4 số, mức phí đổi sang biển 5 số là 150.000 đồng. 

Nếu xe bạn mua mang biển địa phương khác ngoài Hà Nội, chi phí đổi biển số sẽ chính bằng mức phí làm biển mới, là 20 triệu đồng. 

Đối với việc sang tên, đổi biển, để tránh một khoản phạt không đáng có, bạn chú ý thực hiện trong vòng 30 ngày tính từ lúc ký hợp đồng mua bán. Hết thời hạn 30 ngày, nếu bạn vẫn chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ và nộp lệ phí thì sẽ bị phạt tới 2 triệu đồng. 

Như vậy, khi mua xe ô tô đã qua sử dụng, ngoài việc lựa chọn được chiếc xe phù hợp dựa trên nhu cầu và tình trạng chiếc xe, bạn cần lưu ý đến hai khoản phí quan trọng phải nộp, bao gồm phí trước bạ và phí đổi biển. Hãy lưu ý thời gian làm thủ tục và nộp phí để không mất tiền oan nhé.

3. Các loại thuế phí khác

Như đã nói ở trên, ngoài phí trước bạ và phí sang tên, bạn thường sẽ không phải trả thêm khoản nào tại thời điểm mua xe ô tô do chủ cũ đã thanh toán trước đó rồi. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khi một số khoản hết hạn, cần đóng tiếp thì bạn sẽ là người thanh toán. Các khoản này bao gồm phí bảo trì đường bộ 12 tháng, phí đăng kiểm, và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Phí đăng kiểm: Lệ phí đăng kiểm với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 340.000 đồng. 

Phí bảo trì đường bộ 12 tháng: 1.560.000 đồng, tương đương 130.000 đồng/tháng.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Khoản này được quy định theo số chỗ ngồi của xe, 480.700 đồng/năm với xe 4-5 chỗ, 873.400 đồng/năm với xe 6-11 chỗ, 756.000 đồng/năm với xe dưới 6 chỗ kinh doanh vận tải, 929.000 đồng/năm với xe 6 chỗ kinh doanh vận tải, 1.080.000 đồng/năm với xe 7 chỗ kinh doanh vận tải, và 1.253.000 đồng/năm với xe 8 chỗ kinh doanh vận tải. 

4. Làm thế nào để tiết kiệm chi phí khi mua xe ô tô?

Trong tất cả các khoản phí cần chi trả khi mua một chiếc ô tô, phí trước bạ có lẽ là khoản lớn nhất, đặc biệt khi bạn mua xe mới, và được tính toán theo công thức có sẵn chứ bạn không thể mặc cả được. Vậy bạn có thể tiết kiệm chi phí như thế nào?

Tin vui là, để kích cầu, các hãng xe thường có chương trình ưu đãi nhất định dành cho khách hàng tùy vào từng thời điểm. Ví dụ, trong tháng 6-2021, Toyota Vios đang hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 30 triệu đồng. Nếu bạn mua xe vào thời điểm này thì sẽ bớt được một khoản khá lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bạn phải trả những thuế, phí gì khi mua xe ô tô cũ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.