Hà Nội kết nối

Ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Thanh Tàu 12/11/2024 - 16:01

Chiều 12-11, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia thành phố áp dụng từ năm 2025.

3031(2).jpg
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2024 do Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh Nghiêm Ý

Từ năm 2025, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh sẽ giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi. Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần Tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.

Các câu hỏi trong phần Tư duy khoa học được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm, thông qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật.

Đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 vẫn bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với 150 phút làm bài và thực hiện thi trên giấy.

Kết quả thi được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi.

Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi. Điểm thi được quy đổi theo từng phần. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa từng thành phần của bài thi được thể hiện trên phiếu điểm gồm: Tiếng Việt 300 điểm, Tiếng Anh 300 điểm; Toán học 300 điểm và Tư duy khoa học 300 điểm.

Cấu trúc và nội dung đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho năm 2025 có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như Scholastic Assessment Test (SAT) của Hoa Kỳ, Psychometric Entrance Test (PET) của Israel và General Aptitude Test (GAT) của Thái Lan…

565656.jpg
Năm 2025, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực với hai đợt thi dự kiến vào ngày 30-3 và ngày 1-6 tại 25 tỉnh/thành phố. Ảnh Nghiêm Ý

Đề thi này nhằm đánh giá đúng năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được thí sinh phù hợp; đồng thời đảm bảo tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học, ngay cả khi thí sinh chọn những môn học khác nhau ở bậc THPT. Cách tiếp cận với đề thi này còn phù hợp với định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của các đơn vị thành viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Trong năm 2025, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực với hai đợt thi dự kiến vào ngày 30-3 và ngày 1-6 tại 25 tỉnh/thành phố tương tự năm 2024.

Sau 7 năm triển khai, từ 2018 đến 2024, kỳ thi đánh giá năng lực đã trở thành phương thức tuyển sinh đáng tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh không chỉ tại Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Năm 2024, kỳ thi đã mở rộng quy mô tổ chức tại 26 tỉnh/thành phố, thu hút gần 107.000 thí sinh tham gia (tăng hơn 21 lần so với năm 2018) và được hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Kỳ thi đánh giá năng lực đã giúp Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tuyển được hơn 9.200 sinh viên, chiếm hơn 38% chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.