Chiều 23-7, chị Mai ở phường Cầu Giấy ra chợ định mua tặng cháu chiếc cặp sách để chuẩn bị vào năm học mới. Dù đã tham khảo mẫu và giá từ vài người bạn nhưng sau khi vào 3 cửa hàng, chị Mai vẫn không mua được vì giá quá cao. Đang định ra về thì người bán hàng níu tay chị Mai lại:
- Cô mua được bao nhiêu để chị bán?
- 300.000 nghìn đồng, chị đồng ý bán thì em mua - chị Mai nói.
Thêm ba lần mặc cả nữa, người bán hàng vẫn không đồng ý bán, chị Mai liền quay đi. Chưa kịp bước qua cửa, bỗng một tờ báo đang cháy bay vèo qua mặt chị cùng với lời nói của bà bán hàng: “3 hồn 9 vía! Vía lành thì ở, vía dữ thì đi...!”.
Nghe chuyện của chị Mai, Người Xây Dựng chợt nghĩ, các cụ đã dạy “thuận mua vừa bán”, hơn nữa văn minh trong kinh doanh là phải tôn trọng khách hàng, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”... Thế nhưng, vẫn còn một bộ phận người bán có những hành động, lời nói chưa chuẩn mực. Cư xử văn minh, nhã nhặn để khách đến mua hàng một lần là nhớ mãi cảm giác thân thiện, dễ chịu để rồi quay lại và giới thiệu cho bạn bè, người quen không chỉ là bí quyết thành công của người bán hàng mà còn là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội thanh lịch, văn minh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.