Giáo dục

Bàn giải pháp cải thiện chất lượng giáo dục huyện Ứng Hòa

Thống Nhất 01/12/2023 - 16:17

Một trong những khó khăn cơ bản của huyện Ứng Hòa là điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường học hạn chế; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Ngày 1-12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và huyện Ứng Hòa tổ chức hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục.

ung-hoa.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Huyện Ứng Hòa hiện có 96 trường học với gần 47.000 học sinh, tăng 245 học sinh so với cùng kỳ năm học trước. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên biên chế hiện có là hơn 2.700 người, còn thiếu so với chỉ tiêu thành phố giao là 122 người. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năm học 2023-2024 đã bổ sung 251 lao động hợp đồng cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Dù còn nhiều khó khăn, song chất lượng giáo dục của huyện ngày càng tiến bộ, nhất là ở cấp trung học cơ sở. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường trung học phổ thông công lập hằng năm đều đạt trên 80%. Năm học 2023-2024, tỷ lệ này đạt hơn 94%, tăng 5,2% so với năm học trước; điểm thi trung bình xếp thứ 23/30 quận, huyện, thị xã, tăng 4 bậc so với năm học trước. Ở cấp trung học phổ thông, huyện Ứng Hòa có Trường Trung học phổ thông Ứng Hòa A lọt tốp 10 trường có điểm trung bình môn thi tốt nghiệp cao nhất thành phố ở hai môn vật lý và hóa học.

Khó khăn lớn nhất đối với huyện Ứng Hòa là điều kiện cơ sở vật chất trường học hạn chế, trang thiết bị dạy học còn thiếu. Toàn huyện hiện có 84 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt hơn 93%, tuy nhiên trong đó có 28 trường quá hạn công nhận đạt chuẩn, nguyên nhân do nguồn kinh phí của huyện hạn hẹp. Một số trường còn thiếu thư viện, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, nhà tập đa năng, phòng tin học, sân chơi bãi tập; hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, dạy và học hạn chế. Bên cạnh đó, huyện Ứng Hòa còn tồn tại tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; việc triển khai dạy học các môn tích hợp cấp trung học cơ sở còn khó khăn do thiếu giáo viên…

Ý kiến trao đổi tại hội nghị làm rõ thêm những khó khăn đang làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của huyện hiện nay và đề xuất các nội dung tháo gỡ cụ thể ở từng cấp học. Các ý kiến có chung đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có ý kiến đề xuất với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến bộ đầu tư các dự án trên địa bàn huyện theo kế hoạch; hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học; bổ sung chế độ chính sách cho giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng trong các trường mầm non... Huyện Ứng Hòa cũng đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật, tin học, ngoại ngữ, giáo viên dạy môn tích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Ứng Hòa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, có hai nội dung cần tiếp tục được quan tâm gồm: Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các nhà trường bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với lợi thế về quỹ đất, huyện Ứng Hòa cần quan tâm rà soát, xây dựng quy hoạch mạng lưới trường học bảo đảm đáp ứng cho sự nghiệp phát triển giáo dục một cách bền vững.

Ông Trần Thế Cương cũng đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm nhiều hơn tới các trường trung học phổ thông trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp cải thiện chất lượng giáo dục huyện Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.