Giao thông

Bamboo Airways dừng bay, còn những tuyến vận tải nào ra Côn Đảo?

Lương Ninh Giang 01/04/2024 - 13:14

Từ hôm nay 1-4, hãng hàng không Bamboo Airways dừng khai thác đường bay từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo.

Tuy nhiên, người dân vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn để đến được với vùng đất linh thiêng của Tổ quốc.

vasco.jpg
Máy bay ATR-72 của VASCO khai thác các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ ra Côn Đảo.

Đường bay thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ tới Côn Đảo

Sau khi Bamboo Airways thông báo dừng đường bay đến Côn Đảo, ngay trong tháng 3-2023, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã quyết định bổ sung, tăng mạnh tần suất các chuyến bay đến vùng biển đảo này để đáp ứng nhu cầu gia tăng của hành khách. Các chuyến bay do Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) khai thác.

Theo đó, sau khi tăng chuyến, Vietnam Airlines khai thác trung bình từ 26 đến 30 chuyến bay hằng ngày giữa thành phố Hồ Chí Minh và Côn Đảo, tăng gần 50% lần so với tháng 2-2024. Đường bay hiện khai thác bằng máy bay ATR-72 với hai hạng dịch vụ để hành khách trải nghiệm là Phổ thông đặc biệt (Premium Economy) và Phổ thông (Economy).

Cùng với đường bay từ thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines cũng có chuyến bay kết nối Cần Thơ - Côn Đảo và ngược lại. Tuy nhiên, đường bay này hơi ít chuyến bay, mỗi tuần chỉ có 5 chuyến khứ hồi.

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn hành trình bằng trực thăng với thời gian bay từ 50 - 60 phút từ Vũng Tàu đi Côn Đảo và ngược lại, vào thứ Sáu và Chủ nhật hằng tuần. Giờ bay thường vào lúc 13h30 tại Vũng Tàu và vào lúc 15h30 tại Côn Đảo, cần làm thủ tục 1 giờ trước khi chuyến bay khởi hành.

Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2023, thị phần vận chuyển khách du lịch bằng đường không chiếm tỷ lệ khoảng 72% trên tổng số lượt khách đến Côn Đảo.

Là hành khách đã có gần chục lần di chuyển bằng đường hàng không ra Côn Đảo, anh Nguyễn Đức Tuấn (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi bay từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh, việc nối chuyến ra Côn Đảo khá thuận lợi vì các chuyến bay của VASCO được khai thác với tần suất liên tục, thậm chí có những chuyến bay chỉ cách nhau khoảng 30 phút nên hành khách có thể hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, ăn nhẹ rồi nối chuyến ra Côn Đảo ngay.”

Di chuyển ra Côn Đảo bằng đường biển

Ngoài đường hàng không, hành khách cũng có thể lựa chọn di chuyển ra Côn Đảo bằng đường biển tại một số địa phương ở khu vực miền Nam như Vũng Tàu, Cần Thơ, Sóc Trăng.

thang-long.jpg
Siêu tàu Thăng Long chính thức hoạt động từ ngày 9-3.

Hành trình từ bến Ninh Kiều (Cần Thơ) đi Côn Đảo bằng tàu cao tốc Mai Linh Express mất khoảng 4 tiếng. Thời gian đi tàu cao tốc chậm hơn nhưng được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn do giá vé tàu cao tốc chỉ bằng 1/2 giá vé máy bay (giá vé từ 480.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/chiều).

Hoặc du khách có thể di chuyển từ Trần Đề (Sóc Trăng) ra Côn Đảo cũng bằng tàu cao tốc, với thời gian di chuyển khoảng 2h30 phút. Trên tuyến này có 2 hãng tàu đang khai thác vận chuyển hành khách là tàu Superdong sức chứa khoảng 300 khách và tàu Côn Đảo Express sức chứa 600 khách. Các tuyến tàu đi Côn Đảo chạy từ 8h-11h, với giá vé trong khoảng 280.000-500.000 đồng/người.

Từ bến Cầu Đá (thành phố Vũng Tàu), du khách có thể lựa chọn tàu cao tốc 5 sao “Côn Đảo Express 36” để di chuyển ra Côn Đảo. Giá vé phổ thông ở mức 790 - 950 nghìn đồng/lượt. Vé VIP là 1,2 triệu đồng/lượt. Vé trẻ em, người khuyết tật và cao tuổi dao động 550-760 nghìn đồng/lượt.

Đầu tháng 3-2024 vừa qua, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đã đưa “siêu tàu” Thăng Long chở khách đi từ Vũng Tàu ra Côn Đảo và ngược lại vào vận hành.

Ông Vũ Văn Khương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết, “siêu tàu” có sức chứa 1.017 người, tốc độ lớn nhất có thể lên tới 35 hải lý/giờ. Với tốc độ này, thời gian hành khách từ Vũng Tàu đi Côn Đảo hoặc từ Côn Đảo về Vũng Tàu chỉ mất khoảng 3 giờ. Tàu được thiết kế chịu được sức gió giật cấp 8, giúp hành khách giảm tối đa say sóng.

Tàu sẽ xuất phát từ bến Cầu Đá (Vũng Tàu) vào lúc 7h30 thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu. Chiều ngược lại, tàu xuất phát tại Côn Đảo lúc 13h vào thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật. Giá vé phổ thông từ 790.000 đến 950.000 đồng/lượt. Vé chất lượng cao khoảng 1,1 triệu đồng. Riêng vé dành cho trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi từ 550.000-760.000 đồng/lượt.

Côn Đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước năm 1975 được biết đến là nơi giam giữ và lưu đày tù nhân lớn nhất Đông Dương. Hiện nay, huyện đảo vừa trở thành điểm tham quan thắng cảnh, vừa thu hút du khách bởi yếu tố tâm linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bamboo Airways dừng bay, còn những tuyến vận tải nào ra Côn Đảo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.