Bạn đọc

Bãi xe không phép trên đất dự án chậm triển khai: Bao giờ xử lý dứt điểm?

Nguyên Hà 16/08/2023 - 06:39

Thời gian qua, nhiều diện tích đất dự án chậm triển khai quanh khu vực bệnh viện, nhà chung cư… xuất hiện các điểm trông giữ xe không phép, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Trước tình trạng này, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý, nhưng ngay sau đó, các vi phạm lại tái diễn.

vipham.jpg
Điểm trông giữ xe không phép chiếm dụng vỉa hè đường nội bộ Khu đô thị Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai).

Vi phạm tràn lan

Ngày 14-8, khảo sát thực tế ở quận Hoàng Mai, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, tại các phường Yên Sở, Đại Kim, Định Công đang tồn tại hàng chục bãi trông giữ xe không phép, hoạt động ngày đêm. Để có mặt bằng khai thác điểm đỗ, các chủ bãi đã san gạt, biến đổi hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất dự án đã thu hồi nhưng chưa triển khai xây dựng.

Cách đó không xa, trên địa bàn phường Hoàng Liệt (cũng thuộc quận Hoàng Mai), tình trạng trông giữ xe không phép cũng "nở rộ" quanh tổ hợp chung cư HH và khu Tây Nam Linh Đàm.

Tình trạng các điểm trông giữ xe không phép còn diễn ra trên tuyến đường nối từ đường Nguyễn Xiển đến đường Xa La (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì). Để tiện cho việc trông giữ, các chủ bãi xe ở đây ngoài việc tự ý quây tôn, dựng lều lán trên đất nông nghiệp còn ngang nhiên tràn ra vỉa hè, lòng đường.

Tại quận Cầu Giấy, một số sân chơi, đường giao thông nội bộ bao quanh các tòa chung cư bị “hô biến” thành điểm trông giữ ô tô, xe máy. Đơn cử, như tại ngõ 5, đường Lê Đức Thọ (phường Mai Dịch), hầu hết diện tích sân chơi, lối đi quanh các tòa 5A, 5B và 7A đã bị chiếm dụng để trông giữ phương tiện. Để tiện theo dõi, quản lý hàng trăm lượt phương tiện ra vào hằng ngày, chủ bãi xe ở đây còn cho dựng “bốt”, lắp camera, cử người canh gác, thu tiền (gửi xe theo giờ) tại các lối ra, vào bãi trông giữ.

Sớm giải quyết triệt để

Theo Thiếu tá Đặng Đình Hoàn, Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), Công an phường đã nhận được thông tin về việc tổ chức trông giữ phương tiện trái quy định tại sân chơi 3 tòa chung cư tại ngõ 5, đường Lê Đức Thọ. Do phân cấp của UBND thành phố Hà Nội (tại Văn bản số 1766/UBND-KT ngày 24-4-2018, về việc kiểm tra việc thực hiện quy định nhà nước về trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội) nên việc quản lý cũng như xử lý vi phạm với chủ bãi xe hiện nay thuộc về UBND phường Mai Dịch. Song, đến thời điểm này, chính quyền địa phương chưa đủ điều kiện xử lý hoạt động trông giữ cũng như hành vi dừng đỗ xe trái quy định là bởi hiện tại hạ tầng và hệ thống đường giao thông nội bộ bao quanh 3 tòa nhà vẫn chưa có tên. Ngoài ra, chung cư 5A, 5B, 7A vốn là nhà tái định cư phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng khu đất phía Tây Nam Trường Đại học Thương mại, hiện do Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở thuộc Sở Xây dựng Hà Nội quản lý nên UBND phường Mai Dịch không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Trong khi đó, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Nguyễn Hồng Hà cho hay, do hiện nay chưa có các quy định pháp luật, văn bản hướng dẫn cấp phép trông giữ phương tiện tại các ô đất thuộc dự án chậm triển khai nên chính quyền địa phương không thể thực hiện việc cấp phép. Để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân, ông Hà mong muốn Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sớm có hướng dẫn để UBND quận Hoàng Mai thực hiện việc cấp phép theo quy định.

Tương tự là trường hợp của phường Văn Quán (quận Hà Đông). Sau khi Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội dừng cấp phép trông giữ cho Hợp tác xã Văn Quán, để tránh tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định, gây cản trở, mất an toàn giao thông tại khu vực, ngày 2-5-2023, UBND phường Văn Quán đã có Báo cáo số 55/BC-UBND gửi đến UBND quận Hà Đông đề nghị cho phép Hợp tác xã Văn Quán tạm thời được tổ chức trông giữ phương tiện trên đường Chiến Thắng. Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán Tạ Đình Khôi cho biết, căn cứ đề xuất của UBND phường Văn Quán, ngày 17-7-2023, UBND quận Hà Đông có Văn bản số 1828/UBND-QLĐT gửi đến Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đề nghị chấp thuận trông giữ xe tạm thời đối với tổ chức, cá nhân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có Quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Thế nhưng, đến thời điểm này, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để chính quyền địa phương thực hiện cấp phép theo quy định.

Như vậy, cùng với việc vào cuộc quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị đối với các bãi trông giữ xe tự phát, cơ quan chức năng cũng cần xem xét, có hướng dẫn cụ thể để các địa phương có thể cho phép tạm thời trông giữ phương tiện tại các ô đất thuộc dự án chậm triển khai. Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu gửi phương tiện của người dân, vừa tránh gây lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi xe không phép trên đất dự án chậm triển khai: Bao giờ xử lý dứt điểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.