Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bãi rác, phế thải “tra tấn” trường học ở Dương Nội

Hà - Chi| 28/03/2023 16:40

(HNMO - Thông tin lên Đường dây nóng Báo Hànộimới, một phụ huynh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường Dương Nội (quận Hà Đông) cho biết: Khoảng 3 năm trở lại đây, tại khu vực tường bao Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tồn tại một bãi rác thải sinh hoạt, phế thải khá lớn, gây ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị và cản trở giao thông. Đáng nói, tại đây liên tục xảy ra tình trạng đốt rác, gây mùi khét lẹt chẳng khác nào “tra tấn” nhà trường, ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của cô, trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới ngày 28-3, tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cho thấy phản ánh của người dân là đúng. Theo quan sát, bãi rác thải này khá lớn, rộng đến vài trăm mét vuông, dài gần 100m chạy từ khu vực tường bao của nhà trường, men theo vỉa hè và tràn rộng ra tuyến đường giao thông nối từ tổ dân phố Kiên Quyết (phường Dương Nội) đi ra khu đô thị mới Dương Nội. Ngoài rác thải sinh hoạt để trong túi ni lông lớn, nhỏ, người dân còn đổ ra đây hàng loạt phế thải xây dựng (chủ yếu để trong bao tải), cây cối, đồ dùng hỏng bằng gỗ, đệm, thạch cao…

Bãi rác thải nằm sát tường Trường Tiểu học Trần Quốc Toản gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông.

Anh Nguyễn Trần Hòa, khu đô thị mới Dương Nội cho biết, hằng ngày anh đưa con đi học đều đi qua bãi rác này. Sợ nhất là khi rác bị đốt, mùi bốc lên rất khó chịu. Phụ huynh học sinh thương cô, trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nhiều năm sống trong cảnh ô nhiễm do bị bãi rác “tra tấn”.

Phế thải xây dựng, đồ dùng hỏng được vứt bừa bãi ra vỉa hè, lòng đường.

Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản Hoàng Thị Thu Trang chia sẻ, năm 2021, khi chị chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thì bãi rác đã có rồi. Lượng rác đổ tại đây lúc nhiều, lúc ít. Song, nguy hiểm nhất là tình trạng đốt rác diễn ra thường xuyên bất kể sáng, trưa, chiều, tối, đêm. Do bãi rác nằm sát nhà để xe của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nên mỗi khi phát hiện rác bị đốt, bảo vệ của trường đều phải phun nước để dập, nhằm hạn chế cháy lan vào nhà xe. Nhà trường cũng phải lắp camera ở khu vực gần bãi rác để phát hiện khi rác bị đốt, có phương án dập lửa kịp thời. 

Một người dân vô tư mang rác ra đổ (ảnh chụp lúc 10h35 ngày 25-3).

“Trước thực trạng trên, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị UBND phường Dương Nội kiểm tra, xử lý dứt điểm bãi rác. Mặc dù, UBND phường Dương Nội đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị xúc và vận chuyển rác đi xử lý, trả lại môi trường thông thoáng cho khu vực, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, rác lại tràn lan  khiến phụ huynh học sinh rất bất bình”, chị Hoàng Thị Thu Trang thông tin thêm.

Được biết, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có 35 lớp học với hơn 1.500 học sinh. Vào giờ ra chơi, rất đông học sinh chơi ở khu vực sân trường gần bãi rác. Do đó, khi rác bị đốt, khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh nhà trường. Chưa kể, tuyến đường này có lượng người và phương tiện qua lại hằng ngày rất đông, sự “án ngữ” của bãi rác kể trên đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân dọc tuyến đường. 

Rác đổ bừa bãi, chiếm hết vỉa hè, đường đi giáp Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Rất mong UBND phường Dương Nội và các cơ quan chức năng quận Hà Đông triển khai các biện pháp xử lý dứt điểm bãi rác, trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho nhà trường và khu dân cư xung quanh, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho cô, trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác, phế thải “tra tấn” trường học ở Dương Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.