Sản phẩm dịch vụ

Bài học tài chính nên biết trước tuổi 30

Quỳnh Lan 11/09/2023 08:00

Để chuẩn bị đầy đủ cho tuổi 30, bạn cần phải nói lời tạm biệt với những thói quen xấu về tài chính. Dưới đây là một số bài học tài chính nên biết trước tuổi 30 để giúp bạn kiểm soát tiền bạc của mình, từ đó đạt được mục tiêu cuộc sống trong tương lai.

Hiểu về tài chính cá nhân

Rất nhiều người cho rằng, chỉ những ai làm trong lĩnh vực tài chính mới cần phải học hỏi kiến thức tài chính. Tuy nhiên, để có một cuộc sống thịnh vượng, tất cả chúng ta đều cần có sự hiểu biết cơ bản về vấn đề này.

Kiến thức tài chính giúp bảo đảm sự ổn định về tiền bạc trong cuộc sống của các cá nhân, từ đó nâng cao chất lượng sống bằng cách:

●Đưa ra các quyết định tài chính quan trọng một cách thông minh.

●Quản lý tiền và nợ tốt hơn.

●Biết cách đặt mục tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

580-202309101442191.jpg

Xây dựng những mục tiêu tài chính cụ thể

Với mục tiêu tài chính rõ ràng, bạn sẽ biết mình nên làm gì và tìm cách hành động để đạt được mục tiêu đó. Đừng “há miệng chờ sung” mong chờ những điều tốt đẹp sẽ đến với kế hoạch của mình mà hãy hành động thật nhanh chóng.

Quản lý tài chính cá nhân là một hoạt động lâu dài, đòi hỏi nhiều tính toán và sự kỷ luật cao. Chúng ta quản lý càng hiệu quả thì càng ít bị phụ thuộc vào tài chính.

580-202309101442192.jpg

Chi tiêu và tiết kiệm có kế hoạch rõ ràng

Ngay từ khi còn trẻ, hãy chuẩn bị một kế hoạch dự phòng cho mình bằng cách để ra một khoản tiết kiệm hằng tháng và xây dựng kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Khoản tiết kiệm này sẽ giúp bạn yên tâm cũng như giải quyết các sự cố phát sinh ngoài ý muốn.

Trong trường hợp không biết chi tiêu sao cho phù hợp, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm quản lý tài chính sau đây:

Không nên kiếm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu

Hãy tạo thói quen chỉ sử dụng 80-90% tiền lương của bạn và tiết kiệm 10-20% còn lại. Sử dụng nguồn thu nhập như vậy sẽ giúp bạn có tiền tiết kiệm cho tương lai, đồng thời không rơi vào cảnh nợ nần, nghèo đói.

Ưu tiên trong chi tiêu, không phải cái nào cũng cần chi

Trước khi quyết định bỏ tiền để mua thứ gì đó, hãy xác định xem nó có thực sự quan trọng với cuộc sống của bạn hay không. Chỉ nên mua sắm khi bạn chắc chắn rằng nó thực sự cần thiết.

Sẽ là khôn ngoan nếu bạn tạo ra hai tài khoản, một tài khoản dành cho nhu cầu thiết yếu và một tài khoản dành cho các chi phí đột xuất, điều này sẽ giúp việc quản lý tài chính của bạn dễ dàng hơn nhiều.

Hiểu rõ bản chất của lãi suất

Khi đi vay nợ, bạn cần phải quan tâm đến lãi suất vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến thu nhập mỗi tháng của bạn. Ngược lại, khi bạn đầu tư hay gửi tiết kiệm, lãi càng cao thì tiền bạn nhận về càng nhiều. Tùy vào trường hợp bạn đang vay nợ hay là nhà đầu tư, việc tìm hiểu về lãi suất rất cần thiết để có thể dự tính số tiền mà mình có được trong tương lai.

580-202309101442193.jpg

Đầu tư thông minh và có phương pháp

Hiện nay, đầu tư tài chính là một trong những phương pháp giúp bạn đa dạng nguồn tiền thu nhập của mình. Tuy nhiên, dù lựa chọn hình thức đầu tư nào, bạn cũng cần trang bị cho mình kiến thức bài bản để có thể đưa ra những quyết định phù hợp. Đặc biệt, đối với chứng khoán - kênh đầu tư đang rất phổ biến hiện nay thì vai trò của kiến thức càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Khi tham gia thị trường này, bạn nên lựa chọn những công ty chứng khoán uy tín, có nhiều tính tăng hỗ trợ khách hàng như SSI, TBCS, VNSC... để đầu tư một cách bài bản hơn. Đồng thời, VNSC cũng phát triển tính năng VNSC Academy, cung cấp kiến thức đầu tư chứng khoán từ cơ bản đến nâng cao, giúp các F0 bắt nhịp với thị trường tốt hơn.

Lưu ý về các khoản nợ

Thủ tục vay vốn ngày càng đơn giản thông qua các dịch vụ như vay không cần chứng minh tài chính, vay trả góp…Tuy nhiên, đằng sau những khoản vay dễ dàng thường là lãi suất cao và áp lực phải trả nợ đúng hạn. Nếu không trả nợ đúng hạn, bạn rất dễ bị sa vào vòng xoáy vay nợ, mượn của người này trả cho người kia.

Đừng bao giờ lãng phí thời gian, nhất là khi bạn vẫn còn trẻ. Tiết kiệm càng sớm, bạn càng kiếm được nhiều tiền lãi! Hy vọng những thông tin chia sẻ về bài học tài chính nên biết trước 30 tuổi sẽ giúp ích cho quá trình quản lý, lên kế hoạch tài chính và đạt được mục tiêu đã đề ra của bạn nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VINA

Website: https://www.vnsc.vn/

Địa chỉ: Phòng 702, tầng 7, tòa nhà Capital Building, số 58 phố Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 024 777 789 96

Email: hello@vnsc.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học tài chính nên biết trước tuổi 30

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.