(HNM) - Dù đang là lúc cái nắng gay gắt cháy da, cháy thịt nhưng những trật tự viên (TTV) Thanh niên xung phong vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ trên những giao lộ đông đúc, những con đường đông khách du lịch lui tới, những địa điểm gửi xe, bến phà trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Tất cả họ, những người khoác trên mình bộ trang phục màu xanh lá cây quen thuộc đã trở thành một "thương hiệu" được người dân tin cậy, mến yêu.
Đẫm mồ hôi giữa "rừng" xe cộ
16h30 chiều, tại giao lộ Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo (quận 1) mật độ giao thông bắt đầu tăng. Từ phía cầu Ông Lãnh, lượng xe máy, ô tô đổ về trung tâm TP mỗi lúc một đông. Đứng sát vỉa hẻ phía đường Nguyễn Thái Học, một nam thanh niên dong dỏng, làn da đen xạm vì cháy nắng, chốc chốc lại căng cờ đuôi nheo, theo tín hiệu giao thông, đồng thời với tiếng còi vang lên. Theo hiệu lệnh, người tham gia giao thông nghiêm túc dừng lại đúng vạch sơn. Cứ 30 giây anh lại lặp lại một lần và kéo dài việc làm đó từ 16h30 phút đến 18h30 phút hằng ngày.
TNXP TP Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự ATGT ...
Sau một hồi quan sát, chúng tôi tranh thủ trò chuyện với anh, đó là Trương Quốc Đạt, năm nay bước sang tuổi 25 nhưng đã có thâm niên "cắm chốt" gần 5 năm. Đạt kể: "Khi mới học xong THPT tôi cũng ao ước học nghề để có thu nhập ổn định. Chẳng biết run rủi thế nào, thấy mấy người bạn vào làm trong Công ty TNHH Dịch vụ công ích TNXP, tôi liều nộp đơn. Những ngày đầu được phân công trực tại các giao lộ thấy thời gian trôi qua lâu, buổi tối về nhà, hai chân tê đi vì mỏi. Một thời gian ngắn sau với sự động viên của lãnh đạo và đồng nghiệp, tôi dần quen và thêm yêu công việc". Đạt nói thêm, khi lập gia đình, vợ cũng nhiều lần khuyên kiếm công việc khác để khỏi "bán mặt cho đường", song Đạt đều gạt đi. Anh nói vui, có lẽ đã "nghiện" cái mùi khét lẹt và ầm ĩ của tiếng xe cộ. Nếu ngày nào không được "cắm chốt" thì thấy bứt rứt khó chịu.
Câu chuyện của Đạt với chúng tôi đã bị ngắt quãng bởi bên phía đường Trần Hưng Đạo có một vụ va chạm giao thông. Gần như ngây lập tức, đội viên Đội Trật tự giao thông Thái Nguyễn Hoàng Nam đã có mặt kịp thời hỗ trợ người phụ nữ bị ngã dắt xe vào lề đường cùng một lời hỏi thăm ân cần: "Chị có sao không?". Khi thấy mọi việc đã ổn, Nam đã giao lại chiếc xe và quay trở lại vị trí làm việc. Người phụ nữ tên Nguyễn Thu Hà, trú phường Bến Nghé (quận 1) cũng kịp gửi lời cảm ơn qua chúng tôi đến Nam.
Gần 18h, ánh đèn điện bắt đầu hắt những tia sáng xuống lòng đường, không khí cũng mát mẻ hơn, thế nhưng đây lại là lúc cao điểm, các ngả đường đều chất cứng xe cộ. Đội phó Đội Trật tự giao thông (Xí nghiệp Phục vụ công cộng - Công ty TNHH Dịch vụ công ích TNXP) Nguyễn Lê Quang Trường cùng hai chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội Bến Thành (Công an TP Hồ Chí Minh) đã trực tiếp xuống khu vực giữa giao lộ để phân luồng. Thời tiết khá mát mẻ nhưng những bộ đồ các anh vận trên người đã thấm đẫm mồ hôi vì phải di chuyển liên tục giữa một "rừng" xe cộ đang nhả khói. Chứng kiến cảnh này, chúng tôi rất cảm phục, nhờ công sức của các anh đã không xảy ra tình trạng kẹt xe mặc dù lưu lượng xe lưu thông rất lớn. Khi ánh điện đã tỏ, trên trời sao đã rạng cũng là lúc 5 đội viên làm nhiệm vụ tại chốt giao lộ Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo được chút thảnh thơi. "Mệt, nhưng chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trong ngày hôm nay, đến 6h30 phút sáng mai lại bắt đầu một ngày mới" - Trường chia sẻ.
Điểm sáng trong "cơn bão" giá
Câu chuyện trông giữ xe ở các thành phố lớn đang hết sức "nóng" trên các diễn đàn và làm đau đầu các nhà quản lý. Thế nhưng, ở TP Hồ Chí Minh vấn đề này lại đang được vận hành khá trơn tru bởi lực lượng TNXP. Một buổi chiều thứ bảy, như thường lệ, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh lượng xe gửi về đây rất lớn, lên đến hàng nghìn lượt. Đội trông giữ xe số 4 mặc dù có đến 21 người nhưng phải vào ra tất tả. Nguyễn Tiến Hảo, Tổ phó tổ trông xe số 4, cho biết, trông giữ xe tưởng chừng giản đơn nhưng để làm hài lòng khách thì rất cần nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là thái độ và văn hóa ứng xử nơi công cộng. "Trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt xe máy, xe đạp vào ra tương đương với chừng ấy con người, nên rất cần ở người trông giữ xe một thái độ điềm tĩnh, xử lý vấn đề linh hoạt, đặc biệt khi xảy ra những va quệt, mất trộm đồ... trong bãi" - Hảo bộc bạch. Trong bãi gửi xe, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn chị Thạch Thị Sô Oanh Ni (26 tuổi), người dân tộc Khmer, quê xã Song Lộc, huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh), người phụ nữ duy nhất trong đội 21 người. Cuộc trò chuyện ngắn ngủi với Oanh Ni đã cho chúng tôi hiểu thêm về những hoàn cảnh, những phận đời mỗi TNXP đang ngày đêm góp sức nhỏ cho thành phố được yên bình...
Trong những ngày Hội sách mới đây tại TP Hồ Chí Minh, trên 90% lượng xe máy, xe đạp đã được lực lượng TTV của Xí nghiệp Phục vụ công ích đảm trách và đã bảo đảm an toàn tuyệt đối với giá giữ xe đúng giá niêm yết của TP là xe máy 2.000 đồng, xe đạp 1.000 đồng. Trong khi đó, ở một số địa điểm tư nhân mọc lên, người dân phải trả từ 5.000, 10.000 thậm chí 20.000 đồng. Sinh viên Vũ Thu Hằng (Trường Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh) nói: "Tôi gửi xe ở bất cứ nơi đâu, thấy màu áo xanh là yên tâm". Theo anh Trần Quang Long, Trưởng Ban kế hoạch tổng hợp (Xí nghiệp Phục vụ Công ích), giá xe hiện nay đã được áp dụng từ nhiều năm qua. Việc ổn định giá trông giữ xe là một vấn đề tác động rất lớn đến đời sống xã hội, nhất là ở những TP lớn như TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, một chính sách hỗ trợ từ các cơ quan chức năng là điều cần thiết lúc này để tiếp tục duy trì, mở rộng hoạt động trông giữ xe của TNXP.
Luôn là lực lượng tiên phong
Trong những năm qua, lực lượng TNXP đã thực sự lớn mạnh cùng TP trẻ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao. Ngày đầu thành lập (năm 2001) lực lượng TTV giao thông TNXP có 108 người, nhưng đến nay đã tăng lên hơn 800 người, chia ra làm 5 Đội trật tự và một Trung đội cơ động, được UBND TP giao nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động người dân chấp hành luật lệ giao thông hoặc mệnh lệnh của người điều khiển giao thông, dừng xe đúng vạch sơn, đội mũ bảo hiểm, phân luồng giao thông, giải quyết ùn tắc, phòng chống dịch cúm gia cầm; thực hiện nhiệm vụ đột xuất bảo vệ các sự kiện lớn, vận động người dân tụ tập đông người về địa phương... Mỗi ngày có 2 ca trực là buổi sáng và buổi chiều với 500 người làm nhiệm vụ/ca trên 120 giao lộ trọng điểm trải rộng khắp TP. Đối với "Dịch vụ trông giữ xe đúng giá" được thành lập từ năm 1997, hiện có khoảng 500 người, đang luân phiên làm nhiệm vụ ở 71 điểm.
Ngoài ra, lực lượng TNXP cũng tham gia phối hợp bảo vệ an toàn các địa bàn du lịch trọng điểm; ngăn chặn các trường hợp ăn xin, bán hàng rong, đeo bám du khách, quấy rối làm phiền khách du lịch; hướng dẫn, giúp đỡ khách du lịch trình báo các vụ việc xảy ra liên quan đến tài sản, tính mạng và giúp công an địa phương bảo vệ hiện trường, điều tra và xử lý vụ việc; cung cấp thông tin cho du khách…
Theo đánh giá của UBND TP Hồ Chí Minh, với những việc làm thiết thực, lực lượng TTV giao thông đã góp phần quan trọng trong việc làm giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, thực hiện tốt các giải pháp phân luồng, góp phần tạo ý thức tự giác chấp hành luật cho người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh, làm đẹp thêm cho hình ảnh một thành phố thân thiện, năng động, văn minh, hiện đại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.