Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Gương mẫu, trách nhiệm trong công việc

Đình Hiệp| 13/09/2022 06:23

(HNM) - Trong hơn 1 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương bình dị và cao quý trong học tập và làm theo Bác. Dù mỗi người có công việc khác nhau, song họ luôn học Bác ở tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công việc và tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Cô giáo Đặng Thị Tố Như, Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình) luôn dành sự quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Học tập Bác từ những điều bình dị

Là giáo viên dạy văn, cô giáo Đặng Thị Tố Như, Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình) luôn quan niệm “văn học là nhân học” nên muốn truyền được ngọn lửa yêu văn học cho các thế hệ học sinh. Vì thế, nhiều học trò của cô đạt kết quả cao trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cô Như chia sẻ: “Với trách nhiệm của một đảng viên, giáo viên, tôi luôn ý thức vận dụng linh hoạt các nội dung trong học tập và làm theo Bác vào cuộc sống, công việc mỗi ngày. Tôi học tập ở Bác cách đối nhân xử thế đúng mực, cách nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ đồng nghiệp, những người khó khăn hơn mình”.

Trong quá trình giảng dạy, cô Như thực sự tâm đắc với một số lời dạy của Người. Từ những lời dạy đó của Bác, cô luôn điều chỉnh hành vi, thái độ sao cho chuẩn mực, là tấm gương sáng để học trò noi theo.

Biết tin em Nghiêm Minh Hiếu, là học trò trong 4 năm dạy dỗ vừa đỗ vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông Phạm Hồng Thái, cô chuẩn bị một túi quà đến thăm gia đình và động viên em. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng Hiếu luôn chăm ngoan học giỏi. Nghiêm Minh Hiếu chia sẻ: “Thời gian qua, cô Như giúp đỡ em rất nhiều, không chỉ trong việc học mỗi ngày mà còn cả về tinh thần, vật chất. Em rất ấn tượng với cách dạy văn của cô với những ví dụ sinh động để lan tỏa tư tưởng, tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thành Công Nguyễn Ngọc Anh cho biết, nhiều năm qua, cô Đặng Thị Tố Như đã kết hợp với ban giám hiệu cùng các tổ chuyên môn, đoàn thể trong trường tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là việc thiện nguyện, mang lại sự lan tỏa cao, góp phần giáo dục tinh thần “tương thân, tương ái” trong học sinh. Năm học 2020-2021, nhà trường phát động phong trào thiện nguyện “Nhà lớp học cho em” và quyên góp được hơn 520 triệu đồng hỗ trợ trường mẫu giáo của tỉnh Hà Giang. Năm học 2021-2022, cô được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Thầy giáo dạy toán giàu lòng nhiệt huyết

Nói đến thầy giáo Nguyễn Hữu Sang, giáo viên dạy toán Trường Trung học cơ sở  Hồng Minh (huyện Phú Xuyên), các đồng nghiệp đều ngưỡng mộ về tinh thần học tập và làm theo Bác của thầy. Năm nào đội tuyển toán do thầy Sang bồi dưỡng đều đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và trong 7 năm học liên tiếp đều có học sinh giỏi cấp thành phố. Đặc biệt, năm học 2015-2016 có 10 em trong đội tuyển toán của huyện do thầy tham gia giảng dạy dự thi học sinh giỏi cấp thành phố thì cả 10 em đoạt giải. 

Chia sẻ về những kết quả trên, thầy Sang cho biết: “Khi giảng bất cứ một vấn đề nào, tôi đều kể một câu chuyện của nhà bác học và giải thích vì lý do gì mà họ lại nghĩ ra kiến thức và điều đó giải quyết được vấn đề gì trong cuộc sống. Tôi hay đặt ra những câu hỏi hoặc đưa ra những câu hỏi không nằm trong sách vở để thử phản xạ của học sinh. Qua đó, phát hiện được những em có tố chất và kết quả tốt để bồi dưỡng”.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hồng Minh Nguyễn Thị Chanh cho hay, trong quan hệ với cấp trên và đồng nghiệp, thầy Sang luôn thể hiện chân tình, cởi mở nên được mọi người quý mến, tin tưởng. Ngoài giờ học, thầy còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến thăm gia đình học sinh, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ các em tiến bộ trong học tập. Từ năm học 2013 đến nay, năm nào thầy cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2019-2020 được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cựu chiến binh hết lòng vì đồng đội

Bí thư Chi bộ 1 Đảng bộ phường Phúc Diễn, Chi hội trưởng Chi hội da cam/dioxin phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Đắc Đường là thương binh 4/4, ảnh hưởng chất độc da cam 3/4. Mặc dù sức khỏe bị ảnh hưởng, song bản thân luôn cố gắng vượt qua tuổi tác, thương tật, tự học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác. Đồng thời, ông còn luôn tự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giữ gìn tư cách đảng viên và truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.

Với những kinh nghiệm trong chiến đấu và công tác, ông luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của Hội, cùng tập thể Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh phường Phúc Diễn luôn đoàn kết và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Thực hiện Chương trình 1327 của Chính phủ và Kế hoạch số 81/KH-CCB của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam về việc phối hợp tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và phong trào “Cựu chiến binh đi tìm đồng đội” giai đoạn 2014-2020, vượt qua khó khăn đường sá, tôi cùng đồng đội tìm được 2 phần mộ, cung cấp 4 thông tin cho thân nhân liệt sĩ. Hiện nay, tôi cùng đồng đội đang tiếp tục thu thập 13 thông tin về liệt sĩ, góp phần làm vơi bớt nỗi đau cho các thân nhân liệt sĩ”, ông Đường chia sẻ.

Biểu dương những đóng góp của ông Nguyễn Đắc Đường, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Bắc Từ Liêm Dương Ngọc Thanh chia sẻ, ông Đường cùng các hội viên Hội Cựu chiến binh phường Phúc Diễn đã làm tốt công tác vận động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Những trường hợp kể trên là những ví dụ cụ thể trong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương cho biết, cái hay là Thành ủy Hà Nội triển khai học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Thành ủy cũng luôn chú trọng thực hiện văn hóa ứng xử, văn hóa nơi công cộng, xây dựng văn hóa đạo đức trong Đảng. Trong quá trình triển khai thực hiện, Thành ủy luôn kết hợp học tập và làm theo Bác với đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Vì thế, việc triển khai Kết luận số 01-KL/TƯ và Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 21-9-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả tích cực.

Cũng theo Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, để việc học tập và làm theo Bác đạt kết quả phải kể đến vai trò tham mưu của Ban Tuyên giáo Thành ủy, đặc biệt là xây dựng công phu các chuyên đề học tập hằng năm. Trong đó, đáng chú ý là thực hiện Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành ủy còn tham mưu Thành ủy kết hợp việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc quán triệt các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Tuyên giáo Thành ủy còn sáng kiến tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

“Điều này khiến cho việc học tập và làm theo Bác trở nên phong phú, sinh động hơn. Qua đó giúp các cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân được bồi dưỡng, nâng cao ý chí tự lực, tự cường xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại; xây dựng Đảng bộ thành phố là Đảng bộ kiểu mẫu như lúc sinh thời Bác Hồ luôn mong muốn và kỳ vọng”, Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú nhấn mạnh.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Gương mẫu, trách nhiệm trong công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.