Chính trị

Bắc Từ Liêm: Làm rõ việc sử dụng đất bãi ven sông Hồng

Hiền Phương 10/10/2023 - 13:29

Ngày 10-10, HĐND quận Bắc Từ Liêm tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y dược tư nhân và sử dụng đất bãi ven sông Hồng.

qc(1).jpg
Quang cảnh kỳ họp.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên cho biết: Thời gian qua, Phòng Y tế quận đã chủ động phối hợp với đơn vị tham mưu của Sở Y tế thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở y dược tư nhân đã được cấp phép hoạt động trên địa bàn; chỉ đạo các phường cập nhật quản lý chặt chẽ các cơ sở hoạt động ngành nghề trên địa bàn phường; các phòng, ban liên quan tăng cường phối hợp trong công tác quản lý cơ sở hành nghề y dược tư nhân hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 kéo dài, mọi nguồn lực được huy động cho công tác phòng, chống dịch nên công tác quản lý, kiểm tra, giám sát còn hạn chế.

Công tác quản lý đê điều cũng đã có những chuyển biến nhưng trên địa bàn quận vẫn phát sinh một số trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến các lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, đê điều xảy ra tại khu vực liên quan đến hành lang bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi, trong không gian thoát lũ...

Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND quận đã yêu cầu UBND quận giải trình, làm rõ về tình trạng dược sĩ phụ trách chuyên môn nhà thuốc không thường xuyên có mặt bán hàng, không thực hiện ủy quyền khi vắng mặt theo quy định. Thực trạng hành nghề không phép vẫn xảy ra tại các phường. Việc kiểm tra tại cấp phường chủ yếu mới chỉ dừng ở việc nhắc nhở, chưa phát huy hiệu quả vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân..

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, phòng, chống thiên tai, các đại biểu yêu cầu quận làm rõ tình trạng vi phạm tại các phường ven đê, đặc biệt là tại hai phường Liên Mạc và Đông Ngạc - nơi có tỷ lệ vi phạm cao; việc lập hồ sơ vi phạm của UBND các phường ven đê có vụ việc còn chậm, các trường hợp vi phạm khi phát hiện hầu hết đã diễn ra trong một thời gian dài dẫn đến khó khăn trong khắc phục...

Tại phiên giải trình, đại diện các phòng, ban, phường đã giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thuận cho biết: Tính đến ngày 31-3-2023, trên địa bàn quận có 566 cơ sở hành nghề y dược tư nhân đang hoạt động, trong đó có 155 cơ sở hành nghề y, 411 cơ sở hành nghề dược. Qua kiểm tra, quận đã xử phạt 3 trường hợp hành nghề không phép. Thời gian tới, các ngành chức năng của quận sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng hoạt động hành nghề không phép...

Kết thúc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên nhận định, công tác phối hợp giữa các ngành, phường trên địa bàn đã thực hiện tốt nhưng vẫn còn cơ sở y dược tư nhân hoạt động không phép, vẫn còn công trình xây dựng mới ở khu vực công trình không được xây dựng; việc xử lý vi phạm chưa triệt để; công tác phối hợp giữa các ngành chưa nhịp nhàng.

Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên nhấn mạnh, vừa qua, UBND quận đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành liên quan và các phường trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở các lĩnh vực liên quan. Vì vậy, UBND quận cần chỉ đạo các ngành, phường thống kê hiện trạng, hồ sơ sổ sách đất trên địa bàn; phân loại thời gian thi công, thời điểm vi phạm, quy mô công trình... để có giải pháp xử lý triệt để. Tuyệt đối không để phát sinh vi phạm mới mà không bị xử lý. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật Đất đai, Luật Đê điều... Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết các vụ việc vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc Từ Liêm: Làm rõ việc sử dụng đất bãi ven sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.