Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Trẻ bị vàng da có nguy hiểm?

04/06/2022 20:38

(HNMCT) - Hỏi: Cháu tôi 18 tháng tuổi, có hiện tượng vàng da, có lẽ do thời gian qua gia đình lo cháu bị thiếu vitamin A nên cho cháu ăn nhiều rau củ quả màu vàng để bổ sung vitamin. Xin hỏi bác sĩ, có phải cháu bị vàng da do thừa vitamin A hay không, điều này có gây nguy hiểm gì cho sức khỏe của cháu? - Nguyễn Quang Huy

(phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đáp: Theo lời kể của bác, trẻ có vẻ ăn quá nhiều các loại rau củ chứa beta carotene trong thời gian vừa qua. Như thế thì sẽ dẫn đến việc dư thừa beta carotene, cơ thể không kịp đào thải hết nên gây vàng da.

Beta carotene là tiền chất vitamin A, có nhiều trong rau củ, trái cây màu đỏ, cam, vàng như cà rốt, bí đỏ, cà chua, củ dền, gấc, xoài, đu đủ... Những củ quả này là thức ăn bổ dưỡng, dễ tìm mua, dễ chế biến.

Những trẻ bị vàng da nếu xét nghiệm chức năng gan bình thường thì là do thừa beta caroten, khi đó chỉ cần ngừng ăn các thực phẩm trên một thời gian thì da sẽ hết vàng, không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Để tránh tình trạng vàng da do thừa vitamin A, các bậc phụ huynh lưu ý: Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm có màu đỏ, cam, vàng. Ví dụ, trẻ dưới 2 tuổi thì một ngày chỉ ăn khoảng 30 - 50g cà rốt, bí đỏ, không quá 100g đu đủ và không quá 5ml dầu gấc mỗi ngày. Một tuần cũng chỉ nên ăn 2 - 3 lần các thực phẩm trên. Không nên ăn liên tục, và khi ăn cũng chỉ ăn một loại thực phẩm trên mà không ăn đồng thời cả bí đỏ, cà rốt, dầu gấc... trong cùng 1 ngày.

Về thời gian ăn thì không hạn chế vì đây là thực phẩm có thể ăn suốt cả cuộc đời, miễn sao không ăn nhiều quá trong một ngày, và không ăn liên tục mà cần ngắt quãng. Nếu thấy có dấu hiệu vàng da thì nên dừng lại các loại thực phẩm này, khi hết vàng da có thể ăn tiếp nhưng ăn ít đi.

Trẻ ăn nhiều rau củ, trái cây là điều tốt, nhưng nên ăn đa dạng vì mỗi loại rau củ, trái cây đều chứa những vitamin khác nhau. Để phát triển tốt, ngoài các loại rau củ, trái cây chứa nhiều vitamin A, gia đình hãy cân đối thêm khẩu phần rau xanh và các loại trái cây khác cho trẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hà
(Bệnh viện Nhi Trung ương)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Trẻ bị vàng da có nguy hiểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.