Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Nguyên nhân nào gây rụng tóc?

09/07/2021 05:03

(HNMCT) - Hỏi: Tóc tôi bị khô cứng, xơ và hay có gầu, thời gian gần đây lại hay bị rụng. Đây có phải dấu hiệu thiếu canxi không, thưa bác sĩ? - Nguyễn Quỳnh Anh

(quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đáp: Tóc khô cứng, xơ, da đầu có gầu có thể do bạn hay dùng thuốc nhuộm tóc, dùng nhiều keo tóc, thường xuyên sấy nóng cho tóc, sử dụng dầu gội chưa phù hợp. Ngoài ra, một số bệnh lý có thể dẫn đến tóc khô cứng và xơ như vẩy nến. Bạn nên khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Thiếu canxi cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc. Để xác định rõ, bạn nên đi khám, xét nghiệm. Nếu kết quả cho thấy bạn thiếu canxi thì cần bổ sung. Sau thời gian bổ sung 3 - 6 tháng, bạn nên đi xét nghiệm lại xem lượng canxi đã đủ hay chưa, và theo dõi xem lượng tóc rụng có giảm hay không.

Ngoài thiếu canxi, có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc khác, giữa nam và nữ cũng khác nhau. Đối với rụng tóc ở nữ, thường do thiếu hụt hoặc rối loạn hormone trong cơ thể. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ sinh nở, trong chu kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh, mãn kinh... Rụng tóc ở nam giới là do sự mất cân bằng giữa hormone dihydrotestosterone và testosterone.

Một số nguyên nhân khác có thể gặp ở cả nam và nữ như tâm lý căng thẳng, stress, mệt mỏi, lo âu, thiếu ngủ, di truyền, thiếu hụt dinh dưỡng, lạm dụng hóa chất làm tóc, thuốc chống ung thư. Một số bệnh lý như viêm da đầu, bệnh tuyến giáp cũng gây rụng tóc.

Tùy vào nguyên nhân rụng tóc mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Đối với rụng tóc do bệnh lý, hormone, cần đến bác sĩ da liễu khám và điều trị. Nếu do các nguyên nhân khác như stress, căng thẳng thì cần cải thiện đời sống tinh thần và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho tóc và da đầu khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn đã thay đổi dầu gội, đã có chế độ ăn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, tinh thần thoải mái mà tóc vẫn rụng nhiều thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được tư vấn cụ thể.

Tiến sĩ Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Nguyên nhân nào gây rụng tóc?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.