Sức khỏe

Bác sĩ khuyến cáo 9 “bảo bối” giải rượu ngày Tết

Thu Trang 12/02/2024 - 14:43

Ngày 12-2 (tức mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024), Bệnh viện Đa khoa Medlatec đưa ra khuyến cáo về 9 “bảo bối” giải rượu trong ngày Tết, trong đó có 6 loại nước uống và 3 món cháo, chè đơn giản, dễ làm tại nhà.

Rượu bia là thức uống quen thuộc không thể thiếu trong mâm cỗ, bàn tiệc ngày Tết. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều rượu bia sẽ để lại những hậu quả khôn lường là các bệnh lý liên quan đến gan, rối loạn tâm thần - hành vi, thoái hóa hệ thần kinh, nhiễm độc, bệnh dạ dày, tim mạch...

Các bác sĩ lưu ý, những dấu hiệu cho biết cơ thể đã say bia rượu, đó là: Buồn nôn, nôn ói, khát, đầy bụng, mệt mỏi, nhức đầu...

anh-minh-hoa-giai-ruou-bia.png
Ảnh minh họa.

Vì vậy, để bảo đảm cơ thể được tỉnh táo, giảm mệt mỏi khi say, cũng như tránh các hậu quả để lại, theo các chuyên gia của Hệ thống Y tế Medlatec, có 6 loại nước uống được coi là “bảo bối” giải rượu nhanh ngay tại nhà.

-Nước lọc: Đây là đồ uống luôn sẵn có trong mọi gia đình, đồng thời là cách giải rượu đơn giản và nhanh chóng nhất. Vì vậy, khi say được uống nhiều nước, nồng độ cồn trong cơ thể sẽ loãng hơn và giảm thiểu các triệu chứng say, đào thải chất độc qua đường tiết niệu.

-Nước gừng tươi: Không chỉ là gia vị có mặt trong nhiều món ăn, gừng tươi còn có tác dụng như bài thuốc giải rượu. Bí quyết giải rượu này dễ thực hiện bằng cách rửa sạch gừng tươi, sau đó thái lát mỏng và đem đun với nước uống. Ngoài ra, cũng có thể cho thêm ít mật ong vào nước gừng để có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa và nhanh chóng đẩy nồng độ cồn ra khỏi cơ thể.

Do có tính nóng nên nước gừng có tác dụng lưu thông máu, khắc phục những cơn đau đầu, buồn nôn. Tuy nhiên, không nên áp dụng với người mắc bệnh dạ dày, vì tính cay nóng của gừng sẽ khiến triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

-Nước chanh: Chanh có chứa nhiều axit, kết hợp với nước ấm giúp cho dạ dày hoạt động tốt hơn và giảm các triệu chứng thường gặp khi say. Ngoài ra, vitamin C trong chanh giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, cân bằng miễn dịch. Bí quyết giải rượu truyền thống này được người dân thực hiện đơn giản bằng cách rửa sạch chanh, đem thái lát hoặc vắt chanh lấy nước cốt đem pha với nước. Nếu cho thêm vào nước chanh đó ít mật ong, muối, hoặc đường giúp gia tăng hiệu quả giải rượu.

-Nước sắn dây: Sắn dây sở hữu vị ngọt, mát, tính bình nên không chỉ có tác dụng giải nhiệt, mà còn giúp giải rượu. Để thực hiện giải rượu bằng sắn dây, chỉ cần pha bột sắn dây với nước lọc, có thể vắt thêm ít nước chanh để tăng hương vị giúp dễ uống hơn.

-Nước dừa tươi: Trong thành phần của nước dừa chứa nhiều muối khoáng như natri và kali, nên thường được dùng để thanh nhiệt, giải khát, chống ô xy hóa… và đây cũng là thức uống giải rượu hiệu quả, dễ làm.

-Trà xanh: Trong thành phần của trà xanh có chứa axit tannic nên có khả năng khử chất cồn trong rượu, đồng thời là biện pháp giải rượu hiệu quả nhanh chóng, thực hiện đơn giản.

Ngoài ra, còn có thể áp dụng giải rượu bằng 3 món cháo và chè sau:

-Cháo trắng: Cháo trắng nấu loãng chứa nhiều nước, rất dễ ăn và giúp người say rượu bổ sung lượng nước đã mất, cũng như nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo.

-Cháo đậu xanh/đậu đen: Đậu xanh có vị ngọt, tính hàn. Khi bị say rượu ăn bát cháo đậu xanh loãng giúp giải rượu, xua đi những triệu chứng cồn cào, khó chịu.

-Chè hạt sen bạch quả: Hạt sen và bạch quả chứa nhiều vitamin B2, B3 nên nấu chè từ những nguyên liệu này có tác dụng giải aldehyde có trong rượu, bia, cũng như làm giảm các các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu do rượu, bia gây nên.

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu đã áp dụng những bí quyết giải rượu trên, nhưng vẫn thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường như đau đầu dữ dội, đau bụng dữ dội, khó thở, tim đập nhanh, co giật..., cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, theo dõi tránh để lại hậu quả khôn lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ khuyến cáo 9 “bảo bối” giải rượu ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.