Y tế

Bác sĩ Hà Nội góp thêm phương pháp phẫu thuật ngang tầm thế giới

Thu Trang 05/12/2023 15:23

Một bé gái 4 tuổi người Australia bị nang ống mật chủ đã đến Việt Nam điều trị và được PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật nội soi một lỗ.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn cũng là một trong 2 bác sĩ đi đầu thế giới thực hiện kỹ thuật đặc biệt khó này. Thành công của ca bệnh nói trên một lần nữa đưa một kỹ thuật y khoa Việt Nam sánh ngang tầm thế giới.

“Chọn mặt, gửi vàng”

Sáng 5-12, PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã có buổi chia sẻ với báo chí về một ca bệnh đặc biệt, đó là bé gái 4 tuổi người Australia bị nang ống mật chủ. Điều đáng nói là sau khi con bị bệnh, gia đình bé gái mất hơn 1 tháng để tìm hiểu rất kỹ các phương pháp điều trị tại nhiều trung tâm y khoa hàng đầu thế giới như: Indonesia, Australia, Singapore, Pháp… Và sau cùng, họ đã quyết định lựa chọn đến Việt Nam.

Vào đầu tháng 10-2023, gia đình ông R.W - bố bệnh nhi đã phát hiện con gái đi ngoài phân nhạt màu. Sau khoảng 3 ngày, bé gái tiếp tục xuất hiện tình trạng đau bụng và buồn nôn.

kip-phau-thuat-cho-be-gai-uc.jpg
PGS.TS Trần Ngọc Sơn cùng ê kíp phẫu thuật cho bé gái người Australia.

Sau đó, gia đình quyết định đưa con gái đến khám tại bệnh viện ở Bali (Indonesia). Tại đây, kết quả siêu âm chẩn đoán, bé gái bị nang ống mật chủ.

Ông R.W đã tìm hiểu kỹ phương pháp điều trị tại Bali và nhiều nước khác như: Australia, Singapore, Pháp… Tuy nhiên, tại những nơi này, phương pháp điều trị đều là mổ mở. Vì thương con gái còn quá nhỏ, nên ông R.W vẫn mong muốn tìm một phương pháp hạn chế xâm lấn hơn.

Ông R.W chia sẻ: “May mắn, tôi đọc được một bài báo của PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn về kỹ thuật mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ. Nhận thấy đây là phương pháp xâm lấn rất ít so với mổ mở, tôi đã quyết định gửi email cho PGS.TS Sơn để trao đổi về tình trạng con gái mình”.

Sau quá trình trao đổi, cả gia đình ông R.W quyết định bay sang Việt Nam và đăng ký phẫu thuật cho con gái tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn).

Nang mật chủ là một trong những bệnh lý về gan mật điều trị ngoại khoa phổ biến nhất ở trẻ em. Với trường hợp của bé gái nói trên, qua thăm khám, bác sĩ xác định đường mật chủ có đường kính hơn 2cm, giãn thành hình thoi. Dị tật này nếu không điều trị có thể dẫn đến viêm mật tái diễn, có thể rầm rộ hoặc âm thầm. Trong trường hợp cấp tính, dẫn đến viêm mật cấp, viêm tụy, thậm chí hoại tử ống mật chủ, viêm phúc mạc mật hoặc có thể tử vong.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Sơn, đối với bệnh nang mật chủ, phẫu thuật kinh điển trên thế giới vẫn là mổ mở. Tại Pháp và nhiều nước có nền y học tiên tiến khác, vẫn đang điều trị nang mật chủ theo phương pháp này.

Khi mổ mở, đường rạch lớn, sang chấn nhiều, hồi phục chậm, đặc biệt là với trẻ em. Còn với phương pháp nội soi thông thường, đường rạch bé hơn khoảng 2,5-3cm và cần mở khoảng 3-4 “cổng vào” để phẫu thuật.

Phương pháp nội soi thông thường dù đã hạn chế được xâm lấn rất nhiều so với mổ mở nhưng vẫn chưa thực sự phù hợp với trẻ em. Trong khi đó, với phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị u nang ống mật chủ, bác sĩ chỉ thực hiện một vết rạch dưới 2cm ở rốn. Tất cả mọi thao tác được tiến hành qua “lối vào” này nên gây rất ít thương tổn cho bệnh nhân. Đặc biệt, sau mổ không để lại sẹo.

Riêng với ca mổ của bé gái người Australia, PGS.TS Sơn chỉ rạch một vết 1,5cm ở rốn. Sau phẫu thuật, cháu bé đã phục hồi rất nhanh, được xuất viện 7 ngày sau mổ.

Nhìn kết quả phục hồi của con, cặp vợ chồng người Australia vô cùng vui mừng, càng thấy quyết định đưa con sang Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn.

“Ngay từ khi con gái nhập viện, tôi đã cảm nhận được sự đón tiếp rất nhiệt tình, chu đáo của các y bác sĩ nơi đây. Nhìn chung, tôi thấy chất lượng điều trị và dịch vụ ở đây thật tuyệt vời, trên cả mong đợi. Vợ chồng tôi rất hạnh phúc. Cảm ơn bác sĩ Sơn và bệnh viện”, ông R.W nói.

Đánh dấu bước tiến mới

Kỹ thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em đã đánh dấu bước tiến mới của phẫu thuật nhi ở Việt Nam và mang tầm quốc tế. Đến nay, PGS.TS Trần Ngọc Sơn đã điều trị cho hơn 300 bệnh nhi bị nang ống mật chủ bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi một lỗ. Bé gái 4 tuổi người Australia là bệnh nhân nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam để điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến này.

Hiện, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là một trong hai trung tâm trên thế giới phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em với kết quả tốt, không để lại biến chứng.

thanh-cong.jpg
Gia đình bé gái 4 tuổi người Australia cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn vui mừng khi bệnh nhi khoẻ mạnh.

Không chỉ điều trị nang ống mật chủ, kỹ thuật nội soi một lỗ còn ứng dụng để điều trị ở nhiều bệnh lý khác, điển hình như thoát vị bẹn. Theo PGS.TS Trần Ngọc Sơn, đến nay, bệnh viện cũng đã phẫu thuật cho hơn 4.000 trẻ bị thoát vị bẹn bằng kỹ thuật tiên tiến này. Ngoài ra, kỹ thuật này còn giúp thực hiện cắt nang buồng trứng, cấp cứu ruột thừa, cắt thận mất chức năng…

PGS.TS Trần Ngọc Sơn cho biết, nhiều chuyên gia ở nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản đã đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để học tập về phương pháp mổ nội soi một lỗ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Hà Nội góp thêm phương pháp phẫu thuật ngang tầm thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.