Hà Nội kết nối

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sẽ sáp nhập, điều chỉnh địa giới nhiều đơn vị hành chính cấp huyện

Tùng Lâm 31/10/2023 - 18:34

Chiều 31-10, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa VII họp kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề) đã thông qua nghị quyết điều chỉnh đồ án quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

a431.png
Một phương án định hướng quy hoạch đô thị tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030.

Thông tin đáng chú ý trong nghị quyết này là việc sáp nhập huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ trong giai đoạn 2023-2025. Cụ thể, 2 huyện này được sáp nhập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số thành một đơn vị.

Đến năm 2030, dự kiến thành phố Bà Rịa sẽ tiếp nhận một phần diện tích và dân số của thị xã Phú Mỹ để bảo đảm đủ tiêu chuẩn cả về diện tích tự nhiên và quy mô dân số nhưng thị xã này vẫn được bảo đảm đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của một thành phố trực thuộc tỉnh.

Ngoài ra, đối với cấp xã, tỉnh sẽ sắp xếp 9 đơn vị hành chính cấp xã thành 4 đơn vị. Cụ thể: Tại thành phố Bà Rịa, sáp nhập phường Phước Hiệp và phường Phước Trung. Tại huyện Đất Đỏ, sáp nhập xã Lộc An và xã Phước Hội, xã Long Mỹ và thị trấn Phước Hải. Huyện Long Điền sáp nhập 3 xã An Nhứt, An Ngãi và Tam Phước.

Huyện Đất Đỏ điều chỉnh địa giới hành chính giữa 2 xã Phước Long Thọ và Long Tân. Huyện Xuyên Mộc cũng điều chỉnh địa giới của xã Hòa Hội và Hòa Hưng để bảo đảm cả 4 đơn vị hành chính đều đạt đủ tiêu chuẩn cả về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

a429.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.

Phương án sắp xếp cụ thể, phạm vi ranh giới, diện tích, dân số, tên gọi của từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ xác định cụ thể theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thời kỳ quy hoạch.

Theo HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nghị quyết trên nhằm thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã dựa trên kết luận số 48 ngày 30-1-2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 35 ngày 12-7-2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích tự nhiên hơn 1.982 km2, với 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 5 huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Côn Đảo, 1 thị xã Phú Mỹ và 2 thành phố là Vũng Tàu và Bà Rịa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Sẽ sáp nhập, điều chỉnh địa giới nhiều đơn vị hành chính cấp huyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.