Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An nối hệ thống cảng biển với miền Tây là 2 dự án trọng điểm liên vùng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đạt tiến độ rất tốt, hẹn về đích sớm.
Có thể hoàn thành trước mốc dự kiến tháng 9-2025
Ngày 12-4 vừa qua, UBND thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bàn giao những diện tích đất cuối cùng cho chủ đầu tư dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vượt tiến độ gần 3 tháng so với dự kiến.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa Trần Thanh Dũng, địa phương đã hoàn tất việc thu hồi đất của 151 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức với diện tích hơn 21,7ha; phê duyệt kinh phí bồi thường hơn 318 tỷ đồng. Hiện toàn bộ trường hợp có đất thu hồi đã tháo dỡ nhà cửa, di dời vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho dự án.
“Các ngành, các cấp đã đồng bộ vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ủng hộ dự án quan trọng này; mức tính giá đền bù được công khai; nơi tái định cư tại các xã Hòa Long và Long Tâm với tiêu chí “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”, nên người dân rất hài lòng…. Đó là những yếu tố chính giúp thành phố Bà Rịa sớm bàn giao 100% mặt bằng cho 19,5km cao tốc qua địa bàn”, ông Trần Thanh Dũng thông tin.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Chủ đầu tư), hiện dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải ngân được gần 60% lượng vốn bố trí (258,06 tỷ/500 tỷ đồng) của năm 2024. Mặt bằng gần như đã có đủ, các nhà thầu thi công nhanh. Nếu sớm giải quyết nốt những vướng mắc ở 14 điểm có hệ thống điện trung thế của doanh nghiệp, dự án chắc chắn vượt tiến độ đề ra, hoàn thành trước mốc dự kiến tháng 9-2025.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường bộ quan trọng, kết nối khu vực phát triển công nghiệp sôi động ở Đông Nam Bộ với cụm cảng quốc tế lớn nhất Việt Nam ở thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự án còn thay thế cho quốc lộ 51 hiện đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với quốc tế thông qua hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Ngày 13-4, chỉ đạo tại cuộc họp giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu các bên quyết liệt hoàn thành tiến độ công việc, bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30-6-2024 theo cam kết của tỉnh với Chính phủ. Hiện huyện Long Thành mới phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 115 trường hợp với diện tích hơn 60ha/230ha đất phải thu hồi; thành phố Biên Hòa đã kiểm đếm 21,28ha/60ha phải thu hồi.
Hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2028
Tại dự án cầu Phước An những ngày đầu tháng 4-2024, các mũi thi công làm việc khẩn trương. Đây là cây cầu bắc qua sông Thị Vải, nối cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và kết nối với cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) để về Đồng bằng sông Cửu Long. Khi cây cầu này được hoàn thành, hàng hóa vận tải từ miền Tây sẽ đến thẳng cảng biển, không phải đi qua thành phố Hồ Chí Minh đông đúc, chật chội như trước đây.
Được khởi công từ tháng 6-2023, dự án cầu Phước An có chiều dài 4,3km, trong đó, phần cầu vượt sông dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn; tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Chủ đầu tư) cho biết tính đến giữa tháng 4-2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao 100% mặt bằng dự án, nên các mũi thi công (đường dẫn và cầu chính) từ hướng này đạt kết quả tốt. Nhanh nhất hiện là tiến độ gói thầu 38 trị giá hơn 695 tỷ đồng, xây cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36 và T37. Tính đến đầu tháng 4-2024, gói thầu đã đạt tổng giá trị sản lượng 376,88 tỷ đồng, tương đương 39,05% giá trị hợp đồng; có thể vượt tiến độ đề ra.
“Mặt bằng phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đang được địa phương gấp rút bàn giao. Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông - Vận tải) đã hoàn tất việc thẩm định thiết kế xây dựng đường dẫn phía này triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán đoạn từ Km20+303,5 đến Km21+861 và nút giao cuối tuyến. Các bên liên quan phấn đấu khởi công gói thầu này trước tháng 6-2024; hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2028”, ông Nguyễn Công Danh thông tin.
Ông Lê Hữu Hiến, chỉ huy trưởng công trường cho biết, hàng trăm công nhân của 4 nhà thầu đang tích cực triển khai các phần việc của gói thầu. Phần đường dẫn và trụ T1 cùng các dầm cầu từ trụ T1 và T2 đã gần như hoàn tất. Một số trụ giữa sông thi công khó khăn hơn, nhưng các nhà thầu đã bố trí đủ thiết bị, nhân lực để triển khai đúng tiến độ.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Thượng Chí, 2 dự án trên lcó tính liên vùng quan trọng được khởi công trong năm 2023 nhằm giúp phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương. “Tỉnh quyết tâm hoàn thành đúng và vượt tiến độ các dự án này để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được khai thác hết công suất, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, của vùng và cả nước”, ông Trần Thượng Chí nói.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.