Thế giới

Ba nước chủ nhà Hội nghị COP hợp tác thực hiện mục tiêu kiềm chế nhiệt độ toàn cầu

Ngô Dương 14/02/2024 - 08:35

Ngày 13-2, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) - chủ nhà của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) năm ngoái, cùng Azerbaijan và Brazil, chủ nhà của hai hội nghị về biến đổi khí hậu tiếp theo của Liên hợp quốc cho biết, 3 nước sẽ hợp tác để thúc đẩy mức cắt giảm mục tiêu phát thải đầy tham vọng.

dcc.gov.vn-lib-ckfinder-images-_anh1-4-.jpg
Đại diện các quốc gia tham gia Cam kết làm mát toàn cầu.

Việc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về khí hậu năm 2024 và 2025 đang diễn ra trong bối cảnh hành động về khí hậu bị đẩy lùi ở một số quốc gia - ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt trở nên thường xuyên hơn và các kỷ lục về nhiệt độ gần như bị phá vỡ mỗi tháng.

Chủ tịch COP28 của UAE, ông Sultan Al Jaber tuyên bố các nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh COP sẽ thành lập một "bộ ba" để tập trung vào việc bảo đảm rằng các cam kết cắt giảm CO2 đầy tham vọng sẽ được thực hiện trước thời hạn tại Hội nghị Thượng đỉnh COP30 diễn ra năm 2025 ở Belem, Brazil.

Ông Sultan Al Jaber cho biết: “Chúng tôi không thể để mất đà, chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để giữ mức 1,5 độ C trong tầm tay”. Mục tiêu kiềm chế nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp đã được đặt ra trong Thỏa thuận Paris 2015. Nhiệm vụ chính của Hội nghị Thượng đỉnh COP29 vào tháng 11 năm nay tại Baku, Azerbaijan là thống nhất một mục tiêu toàn cầu mới về tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển.

Một số nhà ngoại giao về khí hậu đang hướng tới hội nghị thượng đỉnh Brazil vào năm 2025 như là cột mốc quan trọng tiếp theo cho ngoại giao khí hậu toàn cầu. Gần 200 quốc gia được yêu cầu nộp các cam kết cập nhật về cắt giảm CO2 kịp thời cho COP30.

Vòng mục tiêu khí hậu tiếp theo của các quốc gia được coi là cơ hội quan trọng cuối cùng để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu vượt quá 1,5 độ C, mục tiêu có nguy cơ tuột khỏi tầm tay khi lượng khí thải nhà kính toàn cầu tiếp tục gia tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba nước chủ nhà Hội nghị COP hợp tác thực hiện mục tiêu kiềm chế nhiệt độ toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.