Sức khỏe

Ba người bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

Thu Trang 08/05/2024 - 17:36

Chiều 8-5, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đang điều trị cho ba bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Trước đó vào tối 5-5, năm người ở tỉnh Yên Bái cùng ăn cơm tối với món sâu ban miêu chiên. Trong năm người có ba người ăn sâu ban miêu, hai người còn lại không ăn.

anh-sau-ban-mieu.jpg
Sâu ban miêu mà người dân ăn phải. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp.

Sau khi ăn khoảng 1-3 giờ đồng hồ, ba người ăn sâu ban miêu có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

Sáng sớm hôm sau, ba người được đưa đến bệnh viện địa phương. Tại đây, ba bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc và được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, sâu ban miêu có thân màu đen hoặc có các điểm màu vàng hoặc đỏ nhạt với dải ngang màu đen. Đây thực chất là một loài bọ cánh cứng, chứa chất độc Cantharidin - một chất rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể.

Khi ăn phải, chất độc này đầu tiên sẽ gây tổn thương đường tiêu hóa, gây phồng rộp, bỏng đường tiêu hóa, hoại tử dạ dày, ruột… Bệnh nhân ngộ độc sâu ban miêu thường bị tổn thương đa cơ quan, tụt huyết áp, suy hô hấp… và tỷ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

Các bệnh nhân ngộ độc Cartharidin cần phải được cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ có nguy cơ biến chứng rất nặng.

Ngoài ba trường hợp nêu trên, tại Trung tâm Chống độc từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc, nguy kịch do ăn sâu ban miêu. Một số trường hợp còn nhầm sâu ban miêu với bọ xít, dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Do đó, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, nếu tiếp xúc với sâu ban miêu và bị chất độc gây bỏng rát, đỏ rộp da hay mắt, người dân cần rửa vùng bỏng rát bằng nước sạch và nhanh chóng đến ngay bệnh viện.

Trong y tế, sâu ban miêu được ứng dụng trong một số bài thuốc y học cổ truyền, song vì độc tính cao nên các chuyên gia y tế khuyến nghị người dân không nên tự ý thu bắt và sử dụng.

Ngoài ra, người dân cũng cần từ bỏ thói quen ăn những loại côn trùng, động vật lạ vì không biết chúng có chứa chất độc hay không.

Người dân khi thấy có những biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, tiểu ra máu… cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba người bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.