Điểm nóng

Ba Lan nêu sáng kiến mới đào tạo quân đội Ukraine

Thương Nguyệt 02/06/2024 18:05

Warsaw đang cân nhắc kế hoạch thành lập và đào tạo một đơn vị gồm nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ hiện sinh sống tại Ba Lan.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski tin rằng động thái này sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho Kiev, thay vì điều động các chuyên gia huấn luyện của quốc gia này đến Ukraine.

“Ba Lan đã xem xét yêu cầu huấn luyện của Ukraine và kết luận rằng việc huấn luyện một đơn vị được thành lập với công dân Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ sẽ an toàn và hiệu quả hơn”, Kyiv Independent dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Radoslaw Sikorski.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố, quốc gia này đã thảo luận với Pháp và các nước khác về khả năng có sự hiện diện của huấn luyện viên quân sự nước ngoài trên thực địa. Paris được cho là có thể sẽ sớm gửi những nhân sự này đến Ukraine bất chấp lo ngại của một số đồng minh phương Tây.

3(3).jpg
Tình nguyện viên gia nhập quân đội Ukraine trong một buổi huấn luyện cơ bản. Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, Ukraine đã chuẩn bị xong giấy tờ cần thiết để huấn luyện viên quân sự Pháp có thể hoạt động tại các cơ sở quân sự trong nước. Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky cũng xác nhận đã hoàn thành những thủ tục liên quan nhằm tạo điều kiện cho quân nhân Pháp có mặt tại Ukraine.

Ý tưởng triển khai lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến Ukraine vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Các quốc gia thành viên tổ chức này luôn khẳng định họ không phải là bên tham gia trực tiếp vào xung đột.

Tuy nhiên, Nga nhìn nhận những quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine là bên tham gia trực tiếp, đồng thời nhấn mạnh, vũ khí do phương Tây viện trợ đang được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ quốc gia này. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, việc triển khai lực lượng phương Tây tại Ukraine sẽ là “một bước nữa hướng tới cuộc xung đột nghiêm trọng ở châu Âu và toàn cầu”.

Hồi cuối tháng 4, Ukraine thông báo tạm thời đình chỉ dịch vụ lãnh sự đối với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đang sinh sống ở nước ngoài. Chưa đầy một tháng sau, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố sẽ khôi phục các dịch vụ lãnh sự.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nói rằng, Ba Lan sẽ hỗ trợ đưa công dân Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ về nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan nêu sáng kiến mới đào tạo quân đội Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.