Thế giới

Ba Lan mua hệ thống radar của Mỹ để giám sát biên giới phía Đông Bắc

Kim Phượng 23/05/2024 - 07:24

Ba Lan đã ký một thỏa thuận với Mỹ về việc cung cấp hệ thống trinh sát không phận trị giá 960 triệu USD để giám sát biên giới phía Đông Bắc của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết .

ba-lan.png
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz phát biểu tại Quốc hội ở Warsaw, ngày 22 - 5. Ảnh: Slawomir Kaminski.

Ba Lan đã tăng chi tiêu quốc phòng trong năm nay lên khoảng 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sau cuộc xung Nga - Ukraine. Nước này có mục đích đầu tư 2,6 tỷ USD để bảo vệ sườn biên giới phía Đông.

Theo hợp đồng, Ba Lan sẽ nhận được bốn khinh khí cầu trinh sát radar trên không, đặt tại các vị trí dọc biên giới phía Đông và Đông Bắc, hỗ trợ Hệ thống phòng không và Hệ thống quan sát ven biển của Ba Lan. Hợp đồng cũng cung cấp các dịch vụ hậu cần liên quan và hỗ trợ chương trình. Hệ thống này sẽ được chuyển giao và hoạt động đầy đủ vào năm 2027.

Theo người đứng đầu Cơ quan Vũ khí Ba Lan, Tướng Artur Kuptel, các radar treo trên khinh khí cầu có dây buộc sẽ giám sát bầu trời đến tận Ukraine, Belarus và vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga từ không phận Ba Lan. Chúng có khả năng phát hiện nhiều loại vật thể như tên lửa, máy bay, máy bay không người lái, tàu mặt nước... trong phạm vi hơn 300 km.

Vào tháng 2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán các hệ thống trinh sát radar trên mặt đất và vùng trời cũng như các yếu tố liên quan đến hậu cần và hỗ trợ chương trình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan mua hệ thống radar của Mỹ để giám sát biên giới phía Đông Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.