Thế giới

Ba Lan áp đặt hạn chế đi lại đối với các nhà ngoại giao Nga

Hoàng Linh 28/05/2024 - 12:03

Ngày 28-5, The Guardian đưa tin, Ba Lan đã chính thức áp đặt giới hạn di chuyển đối với các nhà ngoại giao Nga đang công tác tại thủ đô Warsaw của nước này.

embassy_1.jpeg
Đại sứ quán Nga tại Thủ đô Warsaw của Ba Lan. Ảnh: Al Mayadeen

Theo lệnh giới hạn, các nhân viên ngoại giao của Nga không được rời khỏi khu vực họ đang thường trú tại Warsaw. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev được miễn trừ.

Phát biểu về động thái mới tại một hội nghị cấp bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết: "Ba Lan có bằng chứng về sự liên quan của Nga trong việc phá hoại ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi hy vọng Nga sẽ coi động thái mới là một tín hiệu cảnh báo hết sức nghiêm trọng”.

Trước đó, Ba Lan cũng bắt giữ một số cá nhân với cáo buộc lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công phá hoại tại nước này.

Ngoài Đại sứ quán ở Thủ đô Warsaw, Nga hiện có các lãnh sự quán ở Krakow, Gdansk và Poznan.

Theo truyền thông quốc tế, Mátxcơva chưa phản hồi về động thái mới của Warsaw.

Ba Lan trước đó đã tịch thu các tài khoản ngân hàng và tài sản của đại sứ quán cũng như một số bất động sản thuộc về cơ quan đại diện ngoại giao của Nga.

Mátxcơva lên án đây là “sự vi phạm trắng trợn” Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Chính phủ Nga cũng nhấn mạnh, sẽ có “phản ứng đáp trả tương xứng”.

Trong một diễn biến có liên quan, Ba Lan thông báo sẽ mua loạt tên lửa tầm xa từ Mỹ, trị giá 735 triệu USD, để nâng cao năng lực phòng thủ trước "mối đe doạ tiềm tàng từ Nga".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan áp đặt hạn chế đi lại đối với các nhà ngoại giao Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.