Thế giới

Australia tăng cường phòng vệ số sau nhiều vụ tấn công mạng

Hoàng Linh 22/11/2023 - 18:34

Ngày 22-11, Reuters cho biết, Australia sẽ tiến hành đánh giá an toàn số đối với các doanh nghiệp nhỏ, tăng ngân sách cho các hoạt động thực thi pháp luật an ninh mạng… trong nỗ lực tăng cường năng lực phòng vệ số sau hàng loạt vụ tấn công liên tiếp xảy ra vừa qua.

hnmo_australia_cyber_22.jpg
Ảnh minh họa.

Australia cũng sẽ buộc các công ty viễn thông tuân theo quy tắc báo cáo mạng nghiêm ngặt hơn đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng, khuyến khích người nhập cư có trình độ về an ninh mạng, đặt ra giới hạn chia sẻ dữ liệu liên cơ quan, khuyến khích mọi người báo cáo các sự cố mạng… Cùng với đó, lượng dữ liệu khách hàng mà các công ty nắm giữ sẽ phải giảm bớt.

Australia cũng sẽ thiết lập một cổng thông tin duy nhất để thu nhận báo cáo về các cuộc tấn công mạng, đồng thời thành lập các nhóm "hỗ trợ nhanh trên không gian mạng" để ứng phó với các sự cố, cũng như xác định các lỗ hổng.

Dự án với tổng mức giải ngân dự kiến lên tới 587 triệu AUD (tương đương khoảng 382 triệu USD) cho thấy chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese đang cố gắng làm chủ tình hình sau một năm liên tục đối mặt các cuộc tấn công, đánh cắp thông tin…

Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh, khái niệm an ninh quốc gia trước đây thường có nghĩa là "tài sản quân sự”, nhưng ngày càng thiên về “không gian mạng” vì tác động kinh tế mà nó có thể gây ra.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Clare O'Neil khẳng định sự cần thiết phải thay đổi. "Chúng tôi không thể chấp nhận tình trạng dữ liệu bay khắp đất nước trong khi có những cơ sở hạ tầng quan trọng bắt đầu xuống cấp, còn các doanh nghiệp nhỏ và người dân liên tục bày tỏ rằng họ cảm thấy sơ hở và không thể tự đối phó với các mối đe dọa mạng” - quan chức này cho hay.

Động thái quyết liệt của Australia diễn ra sau khi các báo cáo cho thấy, số vụ phạm tội liên quan tới môi trường số đã tăng gần 25% trong nửa đầu năm 2023, với thiệt hại mà các nạn nhân phải gánh chịu tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ước tính, Australia có khoảng 2,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, được xem là động lực chính của nền kinh tế, nhưng phần lớn không chuẩn bị cho tội phạm mạng.

Cũng theo Bộ trưởng O'Neil, trong khi các doanh nghiệp lớn thường phục hồi nhanh chóng sau các cuộc tấn công, những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể “sập tiệm” hoàn toàn. Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC) cho biết, 44% các công ty mà họ khảo sát không có kế hoạch ngăn chặn các vi phạm dữ liệu bắt nguồn từ đối tác trong chuỗi cung ứng.

Trung tâm An ninh mạng Australia cũng cho rằng, việc triển khai hợp tác quốc phòng với Mỹ và Anh càng khiến Australia lọt vào tầm ngắm của nhiều kẻ tấn công.

Theo truyền thông bản địa, kế hoạch "phòng thủ số" mới nhận được sự ủng hộ từ phía doanh nghiệp, với nhiều ý kiến đánh giá cao về tính đồng bộ và chiến lược mang tính tổng thể, dài hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia tăng cường phòng vệ số sau nhiều vụ tấn công mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.