Công nghệ

Australia phạt Facebook 14 triệu USD vì thu thập dữ liệu trái phép

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 26/07/2023 - 09:50

Ngày 26-7 (giờ Việt Nam), tòa án Australia đã ra án phạt đối với Meta, chủ sở hữu Facebook, tổng cộng 20 triệu AUD (tương đương 14 triệu USD) vì thu thập dữ liệu người dùng thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh, dù ứng dụng này được quảng cáo như một cách để bảo vệ quyền riêng tư.

meta_1.jpg
Meta đã đạt doanh thu toàn cầu khoảng 116 tỷ USD trong năm 2022.

Tòa án Liên bang Australia cũng yêu cầu Meta, thông qua các công ty con là Facebook Israel và ứng dụng Onavo (hiện đã ngừng sản xuất), phải trả 400.000 AUD chi phí pháp lý cho Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), nơi đã đưa ra vụ kiện dân sự.

Theo Reuters, khoản tiền phạt này bao trùm một loạt các vấn đề pháp lý của Meta tại Australia liên quan đến việc xử lý thông tin người dùng. 

Phán quyết liên quan đến dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) Onavo mà Facebook cung cấp từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2017. Thông qua việc ẩn danh tính của người dùng internet bằng cách cung cấp cho máy tính của họ một địa chỉ trực tuyến khác (đặc trưng của VPN), dịch vụ này được quảng cáo là một cách để giữ an toàn cho thông tin cá nhân. 

Tuy nhiên, "thực tế Facebook đã sử dụng Onavo để thu thập vị trí, thời gian và tần suất của người dùng bằng các ứng dụng điện thoại thông minh khác và các trang web họ truy cập cho mục đích quảng cáo của riêng mình" - thẩm phán Wendy Abraham cho biết trong văn bản phán quyết.

Vị thẩm phán này cũng nêu rõ, mức phạt được ấn định để đảm bảo rằng số tiền phạt không được đơn giản coi là một chi phí kinh doanh, và tòa án hoàn toàn có thể phạt Meta hàng trăm tỷ AUD. Theo đó, người dân Australia đã tải xuống ứng dụng 271.220 lần, và mỗi lần vi phạm luật tiêu dùng sẽ bị phạt 1,1 triệu AUD, tuy nhiên "những vi phạm hiện có thể được mô tả là một hành vi duy nhất". 

Trong phản hồi đưa ra, Meta chấp nhận án phạt, và khẳng định không bao giờ tìm cách đánh lừa khách hàng. "Trong vài năm qua, chúng tôi đã xây dựng các công cụ để cung cấp cho mọi người sự minh bạch và cơ chế kiểm soát tốt hơn đối với việc sử dụng dữ liệu của họ" - thông báo của công ty mẹ Facebook có đoạn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia phạt Facebook 14 triệu USD vì thu thập dữ liệu trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.