Theo dõi Báo Hànộimới trên

Astérix - một huyền thoại truyện tranh Pháp

Hạ Yến| 13/05/2023 21:01

(HNMO) - Là bộ truyện tranh được chuyển ngữ nhiều nhất thế giới, “Những cuộc phiêu lưu của Astérix” được coi là một di sản của văn hóa Pháp. Ba tập tiếp theo của bộ sách này đã được giới thiệu tới độc giả trong chương trình “Ngày hội Astérix 2023” giao lưu cùng bạn đọc.

Là những câu chuyện phiêu lưu hài hước và kỳ thú trong không gian hoang sơ và cổ kính của Tây Âu xa xưa, ngay khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1959 trên báo Pilote, một tờ báo tuần dành cho thiếu nhi của Pháp, hai anh chàng người Gaulois quả cảm, thông minh Astérix và Obélix của tác giả René Goscinny và họa sĩ Albert Uderzo đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của độc giả.

Sau đó, bộ truyện tranh “Những cuộc phiêu lưu của Astérix” được xuất bản, được chuyển ngữ sang 107 thứ tiếng và được chuyển thể thành phim. Suốt 60 năm qua, cặp đôi chiến binh ăn ý, hài hước, dũng cảm Astérix và Obélix là đại diện tiêu biểu cho tính cách Pháp đã trở nên thân thuộc với nhiều thế hệ độc giả yêu thích truyện tranh châu Âu.

Độc giả thiếu nhi hào hứng tham gia "Ngày hội Astérix 2023".

Với độc giả Việt Nam, huyền thoại Astérix cũng không phải là nhân vật xa lạ. Astérix đã đến với độc giả Việt vào năm 1998 và sau hơn 20 năm vắng bóng trên thị trường, năm 2019, nhân kỷ niệm 60 năm ra đời bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới này, Nhà xuất bản Kim Đồng đã mua bản quyền chính thức và xuất bản bộ truyện.

Mới đây, ba tập tiếp theo của bộ sách là “Cuộc đấu của những thủ lĩnh”, “Astérix và người Normand”, “Astérix ở chỗ người Breton” đã được ra mắt. Sự tham gia đầy hào hứng của nhiều độc giả thiếu nhi trong chương trình “Ngày hội Astérix 2023” diễn ra tại Hà Nội hôm nay (13-5) cho thấy sức hấp dẫn của bộ truyện tranh này.

Bà Hoàng Thanh Thủy, Trưởng ban Biên tập Sách Khoa học, Nhà xuất bản Kim Đồng, cho biết: “Giới thiệu lại bộ truyện tranh này cho độc giả Việt, trước hết, chúng tôi mong muốn một sự trao truyền của các thế hệ 7x, 8x từng mê Astérix cho các thế hệ sau. Ngày nay, truyện tranh manga rất thành công nhưng chúng tôi vẫn lựa chọn xuất bản Astérix bởi chúng tôi rất tin vào giá trị nhân văn và giá trị thẩm mỹ mà Astérix mang lại”.

Tác giả René Goscinny là một nhà văn và biên kịch truyện tranh người Pháp gốc Ba Lan. Ông được coi là người đi tiên phong trong nghề biên kịch nội dung cho truyện tranh ở Pháp. Với những tác phẩm nổi tiếng về Astérix, Lucky Luke, Iznogoud, nhóc Nicolas, ông là một trong những tác giả truyện tranh Pháp được biết tới nhiều nhất trên thế giới với khoảng 500 triệu ấn bản đã được lưu hành bằng nhiều thứ tiếng.

Albert Uderzo là họa sĩ truyện tranh, nhà biên kịch người Pháp. Ông từng làm việc cho nhiều tờ báo, tạo ra những nhân vật mới trước khi gặp Goscinny vào năm 1951 và cùng sáng tác nên huyền thoại Astérix. Sau khi Goscinny mất đột ngột, ông vẫn tiếp tục sáng tác một mình dù tiến độ khá chậm. Đến năm 2011, ông ngừng sáng tác Astérix và chuyển công việc cho hai người là nhà văn Ferri và họa sĩ Didier Conrad.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Astérix - một huyền thoại truyện tranh Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.