Ngày 24/11, Tổng thống Argentina Cristina Fernández đã ký một sắc lệnh tuyên bố rượu vang là quốc tửu.
Trong buổi lễ diễn ra tại thủ đô Buenos Aires, Tổng thống Cristina Fernández đã phát biểu ”rượu vang phải được xem như văn hóa và bản sắc của một dân tộc. Rượu vang mang đến niềm tự hào cho người dân và đất nước Argentina.”
Hiện tại, nghành công nghiệp rượu vang của Argentina mang lại kim nghạch thương mại hàng năm lên đến 2,6 tỷ USD, tương đương 1,37% tổng thu nhập quốc nội (GDP), và tạo việc làm cho hơn 400.000 người.
Argentina hiện là nhà sản xuất rượu vang thứ năm thế giới, nhà xuất khẩu thứ chín trên toàn cầu và xếp thứ bảy trong danh sách các nước tiêu thụ thứ đồ uống lên men từ nho trên theo bình quân đầu người trong một năm, với 30 lít, mặc dù mức tiêu thụ này kém xa so với bốn thập kỷ trước khi mà mỗi người Argentina tiêu thụ bình quân 90 lít/năm.
Theo thống kê, 77% rượu vang do Argentina sản xuất phục vụ cho nhu cầu trong nước. Quốc gia Nam Mỹ này hiện có 1.341 hầm rượu vang và 228.000ha diện tích trồng nho.
Trong dịp này, Tổng thống Cristina Fernández cũng cho biết, sẽ công bố trà mate như đồ uống truyền thống. Trà này là đồ uống truyền thống lâu đời và rất phổ biến tại Argentina, Uruguay, Paraguay và Brazil.
Argentina cũng là nhà xuất khẩu trà mate số một thế giới và thị trường chính là Syria./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.