Tiêu thụ điện thoại tại Đông Nam Á trên đà tăng mạnh, với Oppo bất ngờ dẫn trước Samsung và Apple ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.
Theo số liệu tháng 2-2025 của Canalys, OPPO đã vượt Samsung trở thành hãng điện thoại có doanh số cao nhất với 25% thị phần tại thị trường Việt Nam. Theo sau lần lượt là hai "ông lớn" Samsung (22%) và Apple (20%).
Tương tự như tại Việt Nam, OPPO cũng đang dẫn đầu tại Thái Lan với 17% thị phần, tương đương Apple ở vị trí thứ 2.
Thành tích ấn tượng của hãng điện thoại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, với tổng lượng bán ra đạt 96,7 triệu chiếc - tăng 11% so với năm trước và vượt xa mức tăng trưởng toàn cầu 7%. Kết quả này cũng chấm dứt chuỗi hai năm suy giảm.
Năm 2024 cũng là năm đầu tiên OPPO đầu tiên dẫn đầu thị trường khu vực Đông Nam Á, chiếm 18% thị phần (tương ứng 16,9 triệu máy), tăng trưởng 14% so với cùng kỳ.
Samsung theo sát với 16,6 triệu chiếc, chiếm 17% thị phần. TRANSSION và Xiaomi lần lượt ở thứ ba và thứ tư, với mức thị phần gần tương đương nhau là 16%. Vivo khép lại nhóm top 5 với 13%.
Xét riêng quý cuối năm 2024, thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng 3% so với năm trước, đạt 24,4 triệu máy bán ra. TRANSSION lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu nhờ doanh số ấn tượng tại Indonesia và Philippines, xuất xưởng kỷ lục 4,1 triệu máy, chiếm 17% thị phần.
OPPO (không bao gồm OnePlus) đứng thứ hai với 3,9 triệu máy, tương đương 16% thị phần. Hãng này có kết quả kinh doanh tốt nhờ chiến lược tinh chỉnh dải sản phẩm phù hợp, kết hợp mở rộng phân khúc cao cấp. Được biết, A18 là mẫu bán chạy nhất.
Xiaomi đẩy mạnh phân khúc giá rẻ, rút ngắn khoảng cách với 3,8 triệu máy (16% thị phần). Samsung, với chiến lược ưu tiên giá trị hơn số lượng, đạt 3,6 triệu chiếc, chiếm 15% thị phần. Vivo ghi nhận quý tốt nhất kể từ năm 2022 với 3,5 triệu máy (tương đương 14% thị phần), nhờ vào sự thành công của dòng Y19.
Dù tổng lượng bán ra của Samsung sụt giảm, nhưng giá bán trung bình sản phẩm tăng 14%, từ 285 USD trong quý IV-2023 lên 326 USD trong quý IV-2024. Sự chuyển đổi từ các dòng máy phổ thông sang phân khúc cao hơn đã giúp hãng duy trì lợi nhuận.
Apple tăng trưởng 15% trong năm qua, chủ yếu nhờ chiến lược thị trường mới nổi và mạng lưới phân phối mở rộng, tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, do sức tiến còn mạnh hơn các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc, Táo chỉ nắm giữ khoảng 9% thị phần tại Đông Nam Á, không còn nằm trong nhóm đầu.
Theo các chuyên gia của Canalys, việc quản lý hàng tồn kho sẽ là yếu tố then chốt định hình chiến lược của các hãng vào năm 2025, song song với đánh giá đúng nhu cầu tiêu dùng. Với chu kỳ ra mắt sản phẩm ngày càng nhanh, các thương hiệu cần tối ưu hóa chiến lược không chỉ dựa trên số lượng xuất xưởng, mà còn trên giá trị thương hiệu, hiệu suất hoạt động và lợi nhuận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.