Áp lực khi chuyển cấp học ở một trường chuyên khiến M (15 tuổi ở Hà Nội) phải học suốt ngày đêm. Em không thiết làm việc gì khác, không muốn ăn và luôn trong tình trạng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ. M được các bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn lo âu do liên quan đến áp lực học tập.
Chiều 19-9, Bệnh viện Nhi trung ương đưa ra cảnh báo về các tác động tâm lý do áp lực học tập tới sức khỏe vị thành niên.
Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh, Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi M - một học sinh ở Hà Nội phải đi khám tâm lý.
M vốn là một học sinh giỏi, tuy nhiên, từ khi đỗ vào cấp 3 trường chuyên, em cảm thấy “ngợp” vì quá nhiều sự cạnh tranh. Các bạn học đều là học sinh giỏi và chương trình học ngày càng khó.
Sợ mình bị rơi xuống nhóm cuối của lớp, bạn bè và bố mẹ nghĩ mình kém nên M học suốt ngày đêm. Em thức thâu đêm để học, không còn tư tưởng làm việc gì khác, thậm chí không muốn ăn. Càng ngày M càng thấy lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ và luôn trong tình trạng ngủ không sâu giấc.
M giấu bố mẹ về những suy nghĩ và những biểu hiện của mình nên bố mẹ cho rằng con mình vẫn bình thường. Tuy nhiên, gần đây bố mẹ nhận thấy M ngày càng gầy, giảm cân không rõ lý do nên lo lắng đưa em đi khám.
Tại Khoa Sức khỏe vị thành niên (Bệnh viện Nhi trung ương), các bác sĩ chẩn đoán, M bị rối loạn lo âu liên quan đến những áp lực về học tập.
Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh chia sẻ, áp lực học tập là vấn đề mà bất kỳ học sinh nào đều phải đối mặt, đặc biệt là vào thời điểm chuyển cấp. Áp lực học tập cũng có thể xuất phát do đặt nặng thành tích từ phía nhà trường hoặc gia đình. Ngoài ra, đôi khi chính do bản thân trẻ tự đặt áp lực vì không muốn thua kém bạn bè hoặc đặt ra những yêu cầu cao hơn so với khả năng của mình.
Chuyên gia này cũng chỉ ra các dấu hiệu nhận biết trẻ bị căng thẳng, áp lực học tập. Đó là các dấu hiệu thay đổi về tâm lý như: Căng thẳng, lo lắng, giảm hứng thú trong học tập, cô lập bản thân và không muốn giao tiếp với bạn bè và mọi người. Dần dần trẻ đánh mất niềm vui trong học tập, sợ đến trường.
Bên cạnh đó, trẻ còn có các biểu hiện như mệt mỏi, mất ngủ, học kém tập trung, ăn uống kém. Nếu vấn đề này kéo dài có thể dẫn đến các rối loạn về tâm lý như lo âu, trầm cảm…; hoặc các bệnh lý về thể chất như suy nhược cơ thể, sụt cân.
Để giúp trẻ giảm căng thẳng, áp lực, theo Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh, gia đình và nhà trường không nên đặt mục tiêu thành tích học tập quá mức đối với trẻ.
Gia đình và thầy cô giáo cần gần gũi và lắng nghe trẻ để biết được mong muốn và nguyện vọng về học tập của trẻ. Ngoài học tập, luôn bảo đảm cho trẻ có các hoạt động cân bằng, thư giãn như tham gia vui chơi giải trí, chơi thể thao, các hoạt động dã ngoại...
“Khi trẻ có các dấu hiệu căng thẳng, áp lực như trên, gia đình nên chủ động đưa con đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời”, Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh lưu ý.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.