Du lịch

Anh thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh nắng nóng hoành hành châu Âu

Thương Nguyệt 23/07/2023 - 09:29

Khi làn sóng nhiệt khiến nhiệt độ tại nhiều quốc gia châu Âu có thể tăng lên mức kỷ lục 48 độ C, du khách quốc tế có xu hướng “dịch chuyển” đến Vương quốc Anh với khí hậu mát mẻ hơn.

Một nghiên cứu mới đây của Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC) cho thấy, số lượng du khách châu Âu lên kế hoạch cho những chuyến đi tới các địa điểm du lịch ở Địa Trung Hải giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 11-2023 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do các du khách ưu tiên những điểm đến có thời tiết mát mẻ hơn.

Nghiên cứu kể trên cũng chỉ ra rằng, 17% du khách châu Âu đánh giá thời tiết dễ chịu là tiêu chí hàng đầu khi họ lựa chọn địa điểm du lịch, trong khi 8% cảm thấy lo ngại về tình trạng thời tiết khắc nghiệt khi đặt kỳ nghỉ. Cũng nhờ khí hậu ôn hòa, một số quốc gia châu Âu như Cộng hòa Séc, Bulgaria, Ireland và Đan Mạch đang chứng kiến bước nhảy vọt về mức độ phổ biến trong lựa chọn của du khách quốc tế.

untitled.png
Du khách quốc tế lựa chọn kỳ nghỉ tại Vương quốc Anh nhờ điều kiện thời tiết mát mẻ. Ảnh: Getty Images

Là quốc gia thuộc châu Âu, ngành du lịch Anh đang “hồi sinh” trong bối cảnh hoạt động du lịch trong nước đã phục hồi gần bằng với mức trước khi đại dịch toàn cầu Covid-19 xảy ra. Theo số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS) công bố, giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3-2023, Vương quốc Anh cũng ghi nhận 7,7 triệu chuyến đi đến quốc gia này từ nước ngoài, chỉ thấp hơn 8% so với quý I-2019.

Trong bối cảnh các chuyến du lịch đến Vương quốc Anh gần như trở lại mức trước đại dịch Covid-19, du khách Mỹ gần đây cũng lựa chọn quốc gia này là điểm đến lý tưởng với mong muốn tránh tình trạng nắng nóng gay gắt mà một số quốc gia châu Âu khác đang phải đối mặt.

Ngoài ra, việc đồng bảng Anh suy yếu so với một số loại tiền tệ, đặc biệt là đồng USD của Mỹ, cũng là một yếu tố. Du khách xứ Cờ hoa đã trở thành nhóm chi tiêu “mạnh tay” trong những tháng gần đây nhờ tỷ giá hối đoái hợp lý mang lại cho họ nhiều hơn 20% số tiền phải bỏ ra.

Paul Charles, Giám đốc Điều hành công ty tư vấn du lịch The PC Agency cho biết, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy xu hướng du khách Mỹ lựa chọn kỳ nghỉ ở Vương quốc Anh. Trong khi đó, các khách sạn và hãng hàng không cũng ghi nhận nhiều trường hợp đặt phòng muộn từ du khách Mỹ, những người ban đầu dự định đến Nam Âu nhưng sau đó quyết định chọn Vương quốc Anh hoặc Ireland để tránh nóng.

Bà Hollie Du Preez, Giám đốc phát triển điểm đến tại Visit Kent nhận định, một phần sức hấp dẫn của các kỳ nghỉ ở Anh là do các hoạt động ngoài trời như đi bộ hay đạp xe sẽ thuận tiện hơn trong điều kiện thời tiết mát mẻ.

Tuy nhiên, sự “dịch chuyển” hiện tại của du khách Mỹ đến Vương quốc Anh có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Xu hướng này có thể bị đảo ngược trong tháng 8 nếu điều kiện thời tiết ôn hòa hơn trở lại với miền Nam châu Âu, nơi du khách Mỹ đặc biệt ưa thích tham gia những lễ hội cuối mùa hè.

Theo Giám đốc Điều hành UK Inbound (hiệp hội thương mại đại diện cho lợi ích ngành du lịch nội địa Vương quốc Anh) Joss Croft, Anh đã cung cấp chuyến du lịch hè cho du khách muốn thoát khỏi cái nóng trong những tháng mùa hè, đến từ các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh nắng nóng hoành hành châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.