Thế giới

Anh sẽ cho Ukraine vay thêm 2,26 tỷ bảng để mua sắm vũ khí

Hoàng Linh 22/10/2024 - 12:10

Ngày 22-10, The Guardian đưa tin, Anh công bố sẽ cho Ukraine vay thêm 2,26 tỷ bảng, đồng thời cho phép Kiev chi tiền mua vũ khí để chống lại Nga.

123.jpg
Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves (trái). Ảnh: The Guardian

Đây là một phần của chương trình cho vay rộng hơn với trị giá có thể lên tới 50 tỷ USD dự kiến sẽ được các thành viên G7 xác nhận vào cuối tuần này.

Khoản vay sẽ được hoàn trả bằng cách sử dụng lãi suất từ tài sản trị giá 300 tỷ USD của Nga đang bị phương Tây đóng băng và lưu giữ.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves nêu rõ: "Lợi nhuận từ những tài sản đó không được giữ để Nga sử dụng trong tương lai, mà đang được sử dụng để tài trợ cho Ukraine".

"Đường vòng" nói trên cũng là hệ quả sau khi nỗ lực chuyển giao toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine đã thất bại. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phản đối cách làm như vậy do lo ngại sẽ làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính và những thách thức pháp lý từ Mátxcơva.

"Chúng tôi không tịch thu những tài sản này để tài trợ cho khoản vay, mà tận dụng lợi nhuận trên tài sản. Chúng tôi tự tin điều này phù hợp với tất cả khuôn khổ pháp lý" - Bộ trưởng Rachel Reeves khẳng định.

Anh hiện cam kết đóng góp 3 tỷ bảng mỗi năm nhằm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Về phần mình, Mỹ dự kiến sẽ đóng góp 20 tỷ USD, trong khi các thành viên G7 khác cũng sẽ sớm xác nhận phần đóng góp cam kết của họ.

Tuy nhiên, ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, đã bày tỏ sự hoài nghi về việc tiếp tục tài trợ trong tương lai cho Ukraine, đồng thời đặt ra câu hỏi về khả năng chiến đấu của Ukraine trong bối cảnh Mỹ đến nay là nhà tài trợ lớn nhất cho Kiev.

Washington đã cung cấp 64 tỷ USD viện trợ quân sự kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ cho Ukraine vay thêm 2,26 tỷ bảng để mua sắm vũ khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.