Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh Nam và sáng kiến xóa "rác" tường

Hiền Chi| 26/02/2013 07:21

(HNM) - Thời gian gần đây, tuyến phố Hàng Buồm, Hàng Mã đã trở nên sạch, đẹp hơn. Hầu như không còn nhà nào có tờ rơi, quảng cáo vặt dán trước cửa.

Từ thực tế tổ chức nhiều đợt ra quân thực hiện bóc, xóa quảng cáo rao vặt trên địa bàn phường nhưng hiệu quả chưa cao, mất nhiều thời gian, công sức và kinh phí, anh Nam đã đề xuất và được UBND phường Hàng Buồm đồng ý chọn tuyến phố Hàng Buồm và Mã Mây - thuộc địa bàn của 4 khu dân cư (KDC) số 3, 4, 9 và 10 làm điểm về công tác này. Đây là tuyến phố có nhiều trụ sở chính của các cơ quan, nhiều di tích lịch sử nhưng cũng nhiều cửa hàng kinh doanh, khách sạn và quán cafe nên việc quản lý khá khó khăn.

Qua kiểm tra, anh Nam phát hiện khoảng từ 2h đến 4h sáng, là thời điểm các đối tượng dán quảng cáo thường hoạt động. Do đó, anh đã chọn 5 khách sạn, 10 cơ sở kinh doanh và 5 công ty rồi cùng cán bộ văn hóa phường gặp trực tiếp người phụ trách của 20 cơ sở đó, đề nghị họ giao cho nhân viên thực hiện việc bóc, xóa, xé quảng cáo trước cửa nhà. Sau một thời gian liên tục nhắc nhở, đôn đốc, đến nay 20 số nhà đó không còn có tờ rơi quảng cáo rao vặt dán trước cửa. Song song với việc chọn số nhà làm điểm, kế hoạch này cũng được triển khai trên diện rộng, nay ước tính đã giảm được 70% tờ rơi quảng cáo so với trước đây.

Cuối năm 2012, anh Nam đã đề xuất lãnh đạo phường cho thực hiện công tác tuyên truyền, vận động trên hệ thống loa truyền thanh, thông qua cuộc họp dân phố, ngày hội toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cả 9 KDC. Mỗi KDC đăng ký 1 tuyến phố không có quảng cáo, rao vặt. Từ đó, các tổ trưởng dân phố vận động và kiểm tra các số nhà chỉ có dân và các cơ quan, trường học; tổ tự quản về trật tự đô thị KDC vận động, kiểm tra, nhắc nhở các số nhà có công ty, ngân hàng, khách sạn và các hộ kinh doanh; cán bộ văn hóa phường, đô thị, môi trường hằng tuần có kiểm tra trên các tuyến phố đã được các KDC đăng ký. Định kỳ 2 tuần/lần có cuộc giao ban của lãnh đạo phường với các tổ tự quản đô thị KDC để đánh giá kết quả về công tác giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và bóc, xóa, xé quảng cáo, rao vặt. Các KDC sẽ kiểm tra chéo theo lịch của UBND phường để đánh giá kết quả hoạt động của tổ công tác. Sau một tháng lại đánh giá rút kinh nghiệm để tiến hành triển khai đến tuyến phố thứ 2 ở KDC.

Nhờ đó, địa bàn phường Hàng Buồm với 13 tuyến phố, 4 ngõ phố với hơn 660 số nhà, 6 cơ quan, 3 trường học, 42 khách sạn, 160 công ty, 560 hộ kinh doanh và 2 nhà vệ sinh công cộng đã và đang được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt việc thực hiện bóc, xóa, xé quảng cáo, rao vặt, góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị. Trong thành công chung ấy có công sức của anh Nguyễn Hoài Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh Nam và sáng kiến xóa "rác" tường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.