Thế giới

Anh - Mỹ hợp tác về an toàn trí tuệ nhân tạo

Hoàng Linh 02/04/2024 - 08:32

Ngày 2-4, hãng tin CNA cho biết, Mỹ và Anh đã công bố quan hệ đối tác mới về khoa học an toàn trí tuệ nhân tạo (AI), trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về các phiên bản thế hệ tiếp theo sắp tới.

dvd_1.jpg
Mối đe dọa tiềm ẩn từ AI khiến nhiều quốc gia lo ngại.

Theo đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Bộ trưởng Công nghệ Anh Michelle Donelan đã ký biên bản ghi nhớ mới tại Washington (Mỹ).

Biên bản nêu rõ mong muốn của hai bên trong nỗ lực phát triển chung giải pháp đánh giá các mô hình AI tiên tiến.

Cả hai nước cũng sẽ tiến tới chia sẻ thông tin về tiềm năng và rủi ro liên quan đến các mô hình và hệ thống AI, đồng thời hợp tác nghiên cứu kỹ thuật về an toàn và bảo mật AI.

Anh và Mỹ cũng sẽ tiến hành ít nhất một cuộc tập trận thử nghiệm chung trên một mô hình có thể truy cập công khai và đang xem xét khám phá trao đổi nhân sự giữa các viện. Hai nước cũng đang tìm cách phát triển quan hệ đối tác tương tự với các quốc gia khác trong nỗ lực chung thúc đẩy an toàn AI.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, quan hệ hợp tác mới sẽ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, phát triển trên nhiều phương diện, cho phép cả hai nước ứng phó hiệu quả các rủi ro tiềm ẩn của AI đối với an ninh quốc gia cũng như các vấn đề xã hội khác.

Về phần mình, bày tỏ đánh giá cao quan hệ hợp tác với phía Mỹ, cho rằng đây là "mô hình hợp tác kiểu mới, có mặt lần đầu tiên trên thế giới", Bộ trưởng Công nghệ Anh khẳng định, AI có tiềm năng to lớn để đóng góp cho sự phát triển xã hội và giải quyết những thách thức lớn nhất của nhân loại, nhưng cũng nhấn mạnh, điều này chỉ có thể đạt được nếu những rủi ro được nắm bắt và ngăn chặn kịp thời.

London hiện cũng có kế hoạch chi hơn 100 triệu bảng Anh (tương đương 125,5 triệu USD) để ra mắt thêm ít nhất 9 trung tâm nghiên cứu và trung tâm đào tạo các nhà quản lý AI.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh - Mỹ hợp tác về an toàn trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.