Môi trường

Ảnh hưởng bão Talim, Hà Nội mưa rất to, gió mạnh

Kim Nhuệ 16/07/2023 - 19:52

Ảnh hưởng của bão Talim (cơn bão số 1 năm 2023), từ đêm mai (17-7) đến ngày 20-7, thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to đến rất to kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh… Cơ quan phòng, chống thiên tai chỉ đạo sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, hồi 16h chiều nay (16-7), bão số 1 cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 510km về phía Đông Đông Nam; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 14. Hiện bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 16h ngày mai (17-7), bão cách Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) khoảng 410km về phía Đông Đông Nam; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15…

Do ảnh hưởng của bão nên từ đêm 17 đến ngày 20-7, tại thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Dự báo tổng lượng mưa tại khu vực trung tâm và các huyện phía Bắc thành phố 180-280mm, có nơi cao hơn 300mm; các huyện phía Tây và phía Nam 150-250mm, có nơi cao hơn 250mm. Từ đêm 17-7, tại Hà Nội, gió mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1 và các ảnh hưởng sau bão, chiều tối 16-7, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết và ảnh hưởng của cơn bão để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó với các tình huống bất lợi có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án ứng phó thiên tai, sự cố; đặc biệt là công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân kịp thời, hiệu quả; tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, công trình tiêu thoát nước trên địa bàn.

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội sẵn sàng phương án tiêu thoát nước đô thị, đặc biệt là khu vực nội thành. Các công ty thủy lợi chủ động phương án vận hành linh hoạt hệ thống công trình thủy lợi để tiêu nước đệm, đặc biệt là khu vực sản xuất nông nghiệp, các khu vực trũng thấp.

Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, chuẩn bị lực lượng ứng trực, kịp thời giải tỏa cây đổ khi có mưa to, gió lớn.

Tổng công ty Điện lực Hà Nội và các đơn vị có liên quan bảo đảm phương án cấp điện phục vụ tiêu úng chống ngập và sản xuất, sinh hoạt của nhân dân…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng bão Talim, Hà Nội mưa rất to, gió mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.