Theo dõi Báo Hànộimới trên

AMD xác nhận nguy cơ cháy trên bộ xử lý Ryzen 7000 và bo mạch chủ AM5

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 27/04/2023 06:54

(HNMO) - Sau khi ghi nhận phản ánh về hiện tượng bo mạch chủ với khe cắm AM5 và các bộ xử lý AMD Ryzen 7000 thế hệ mới bị cháy do thiết lập ép xung bộ nhớ, hàng loạt nhà sản xuất bo mạch chủ cũng đã gấp rút cập nhật phần mềm để hạn chế rủi ro.

Khe cắm bộ xử lý Ryzen 7000 trên bo mạch chủ AM5 bị cháy được một người dùng chụp lại.

Trong thông báo chính thức đưa ra, AMD cho biết, đã ghi nhận một số trường hợp điện thế cao dẫn tới bo mạch chủ và các chân cắm bị hư hại, đồng thời khẳng định đang tìm hiểu nguyên nhân và hợp tác với các đối tác sản xuất để đưa ra các giới hạn an toàn trong ép xung bộ xử lý AMD Ryzen 7000 thông qua thiết lập BIOS. 

Theo ý kiến từ giới chuyên môn, việc các bo mạch chủ AM5 gặp hiện tượng cháy khi thay đổi thông số bộ nhớ là điều có thể khiến nhiều người dùng thất vọng, trong bối cảnh AMD lâu nay vẫn khẳng định thế hệ vi xử lý mới sẽ là “bước tiến lớn trong ép xung”. Một trong những trụ cột của tuyên bố này là EXPO - công nghệ tương tự XMP của Intel - cho phép người dùng thiết lập nhanh các thông số tốc độ cao hơn mặc định đối với bộ nhớ chính (RAM).  

Trước đó, một số người dùng đã phản ánh về hiện tượng bo mạch chủ AM5 với thế hệ bộ xử lý Ryzen 7000 mới nhất có nguy cơ cháy. Theo các chuyên gia công nghệ, một vấn đề với các bộ xử lý Ryzen 7000 là khi điện thế bộ nhớ RAM bị đẩy lên, điều tương tự cũng diễn ra với bộ xử lý, khiến cảm biến nhiệt tích hợp trong bộ xử lý bị hư hại. Khi đó, bộ xử lý có thể bị nóng quá mức dẫn tới tự hỏng và phá hỏng khe cắm trên bo mạch chủ.  

Các nhà sản xuất hiện đề nghị người dùng không thay đổi thông số
vận hành của bộ xử lý và bộ nhớ RAM để bảo đảm an toàn.

Nhận định trên cũng được nhiều nhà sản xuất bo mạch chủ xác nhận. ASUS trong thông báo riêng đưa ra liên quan tới vụ việc cũng đổ lỗi cho EXPO, đồng thời khuyến cáo người dùng với BIOS phiên bản cũ không nên thay đổi các thông số điện thế. 

Nhà sản xuất bo mạch chủ hàng đầu thế giới này cũng đã loại bỏ toàn bộ các BIOS có EXPO ra khỏi trang web hỗ trợ kỹ thuật, đồng thời khuyến khích người dùng cập nhật lên các phiên bản BIOS đã “sửa lỗi” (không còn tùy chọn EXPO) để bảo đảm an toàn. Tương tự, MSI cũng vô hiệu hóa hoàn toàn các thiết lập tăng hiệu điện thế bộ vi xử lý trong các bản cập nhật BIOS mới. 

Cũng theo các nhà sản xuất, trong thời gian chờ một giải pháp triệt để, người dùng với Ryzen 7000 và bo mạch chủ AM5 chỉ nên sử dụng ở trạng thái mặc định, không điều chỉnh các thông số liên quan tới tốc độ và điện thế để bảo đảm máy tính của mình được an toàn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
AMD xác nhận nguy cơ cháy trên bộ xử lý Ryzen 7000 và bo mạch chủ AM5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.