Công nghệ

Amazon phóng thành công vệ tinh internet đầu tiên

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 07/10/2023 08:58

Ngày 7-10, truyền thông Mỹ dẫn thông tin từ United Launch Alliance - liên doanh giữa Lockheed Martin và Boeing - cho biết, những vệ tinh internet đầu tiên của Amazon đã được phóng thành công vào quỹ đạo Trái đất.

x_2.jpg
Hình ảnh tên lửa Atlas V rời mặt đất do ULA cung cấp.

Theo đó, tên lửa Atlas V của ULA đã phóng thành công tại trạm vũ trụ Cape Canaveral (bang Florida, Mỹ) vào 14h06 theo giờ địa phương, đưa hai vệ tinh KuiperSat-1 và KuiperSat-2 đều thuộc dự án Kuiper của Amazon lên quỹ đạo.

Tuy nhiên, hai vệ tinh được phóng lên quỹ đạo lần này sẽ chưa nhắm tới việc cung cấp kết nối internet, mà phục vụ mục đích thử nghiệm. Sau khi đã hoàn tất các đánh giá, Amazon sẽ chủ động làm lệch quỹ đạo cả hai vệ tinh, trước khi chúng bốc cháy trong khí quyển.

Phó Chủ tịch công nghệ của dự án Kuiper Rajeev Badyal cho biết: "Đây là lần đầu tiên Amazon thành công trong việc đưa vệ tinh vào không gian và chúng tôi sẽ học hỏi được đáng kể dù vụ phóng có diễn ra như thế nào".

Thực tế, Amazon đã theo đuổi dự án Kuiper từ lâu, với tổng chi phí được thông báo vào khoảng 10 tỷ USD. Mục đích của dự án là cung cấp băng thông rộng nhanh chóng và giá cả phải chăng trên toàn thế giới, tương đồng với StarLink của SpaceX. Amazon tham vọng triển khai hơn 3.200 vệ tinh trong 6 năm tới, sau khi kế hoạch tổng thể được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) phê duyệt.

Theo hãng công nghệ Mỹ, những vệ tinh hoàn chỉnh sẽ được phóng lên vào đầu năm 2024, để có thể bắt đầu cung cấp kết nối internet thử nghiệm cho các khách hàng đầu tiên từ cuối năm.

Trước đó, vào tháng 7-2023, Amazon cũng đã thông báo xây dựng cơ sở điều hành vệ tinh trị giá 120 triệu USD tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Amazon phóng thành công vệ tinh internet đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.